Philippines nói tàu Trung Quốc xuất hiện gần hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông

\"Cảnh
Chụp lại hình ảnh,Cảnh đảo Thitu (Philippines gọi là Pagasa, Việt Nam gọi là Thị Tứ) ở vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông vào ngày 21/04/2017

6 tháng 3 2023

Philippines ngày 04/03 cho biết đã phát hiện một tàu hải quân Trung Quốc và hàng chục tàu khác gần hòn đảo tranh chấp do quốc gia này đang nắm giữ ở Biển Đông.

Diễn biến mới nhất xảy ra trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ đang gia tăng trong khu vực.

Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết 42 con tàu, được cho là của lực lượng dân quân trên biển của Trung Quốc đã được nhìn thấy xung quanh đảo Thitu, mà phía Việt Nam gọi là đảo Thị Tứ.

Tàu hải quân Trung Quốc và tàu hộ vệ được nhìn thấy \”di chuyển chậm rãi\” trong vùng biển xung quanh đảo.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila không lập tức phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.

Đảo ThiTu nằm ở chuỗi đảo Spratly (phía Việt Nam gọi là đảo Thị Tứ nằm ở quần đảo Trường Sa) là một tiền đồn lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược của Manila trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố phần lớn chủ quyền.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuyên bố cách đây hai tuần rằng Philippines \”sẽ không mất một inch\” lãnh thổ nào trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này phản đối \”những hoạt động hung hãn\” của Trung Quốc trên Biển Đông.

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người dân và binh sĩ Philippinies làm lễ thượng cờ trên đảo Thitu (Philippines gọi là Pagasa, Việt Nam gọi là Thị Tứ) vào ngày 11/05/2015

Philippines còn gọi đảo này là Pagasa, Thitu nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 480 km về phía tây. Nơi đây có hơn 400 người dân sinh sống, bao gồm lực lượng quân đội và lực lượng thực thi luật pháp. Hòn đảo này được Manila sử dụng để đảm bảo chủ quyền.

Các chuyên gia cho biết đội tàu đánh bắt cá của Trung Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển đóng vai trò quan trọng đối với những tham vọng chiến lược của Bắc Kinh trên Biển Đông, vốn đã duy trì sự hiện diện liên tục và làm phức tạp hoạt động đánh bắt cá và khai thác năng lượng ngoài khơi của các quốc gia có đường bờ biển.

\”Sự hiện diện thường xuyên không được phép của họ rõ ràng không tuân thủ quyền về một lối đi qua vô hại (innocent passage) và vi phạm trắng trợn sự thống nhất lãnh thổ của Philippines,\” lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nêu trong một tuyên bố.

Hồi tháng rồi, ông Marcos đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Philippines để nêu về tần suất và mức độ về các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Philippines cho biết đã đệ 77 đơn khiếu nại về các hành động của Trung Quốc trên biển, bao gồm việc một tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 06/02 chiếu \”laser mang cấp độ quân sự\” nhằm vào một tàu hải cảnh khác của Philippines khi tàu này đang thực hiện sứ mệnh cung cấp nhiên liệu.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Spratly, mà phía Việt Nam gọi là Trường Sa. Đây là khu vực tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment