Liên hoan Điện ảnh Châu Á Vesoul: Phim Mông Cổ đoạt giải Cyclo Vàng

Đăng ngày: 08/03/2023

\"\"
\"\"
Giải Cyclo Vàng được trao cho đạo diễn Mông Cổ Sengedorj Janchivdorj tại lễ bế mạc Liên hoan Vesoul tối 07/03/2023 ) © Thanh Phương RFI

Thanh Phương

Liên hoan Quốc tế Điện ảnh Châu Á Vesoul 2023 vừa kết thúc tối qua 07/03/2023 sau khi trao tặng giải Cyclo Vàng, giải thưởng cao quý nhất của Festival, cho bộ phim Mông Cổ \”The Sales Girl\” ( Cô bán hàng ). Từ Liên hoan Vesoul, đặc phái viên Thanh Phương gởi về bài tường trình:

Cả 9 bộ phim truyện tranh giải năm nay đều có những nét độc đáo riêng, đều là những tác phẩm có chất lượng cao, nhưng Ban giám khảo quốc tế, dưới sự chủ trì của đạo diễn Hàn Quốc Lee Yong-kwan, đã không quá khó khăn để đi đến nhất trí, vinh danh đạo diễn Mông Cổ Sengedorj Janchivdorj, người đã dàn dựng và viết kịch bản cho bộ phim “The Sales Girl” ( Cô bán hàng). 

Nhân vật chính trong phim, Saruul, một cô gái rụt rè, cô độc, thay bạn đứng bán một thời gian trong một cửa hàng Sex Shop, mà chủ là một phụ nữ mang tên Nga Katya, có quá khứ bí hiểm, lối sống phóng khoáng, đầy kinh nghiệm về tình trường. Tuy khác biệt nhau hoàn toàn về cá tính, tuy chênh lệch nhiều về độ tuổi, nhưng dần dần Saruul và Katya kết thân với nhau. Theo chủ tịch Ban giám khảo quốc tế, “The Sales Girl” là một bộ phim “nồng ấm, chân thành và dễ thương, thể hiện tài năng vững chãi của đạo diễn”. Và đúng là như thế: Sengedorj Janchivdorj là một trong những đạo diễn kỳ cựu của Mông Cổ nổi tiếng với nhiều bộ phim đặc biệt là  for Oxyden (2010), Khudaldagch ohin (2021) and Trapped Abroad (2014).

Cũng trong lễ bế mạc Liên hoan Vesoul, Giải thưởng của Ban giám khảo quốc tế được trao đồng hạng cho hai phim. Thứ nhất là “A letter from Kyoto” ( Một bức thư từ Kyoto ) của nữ đạo diễn trẻ Hàn Quốc Kim Min-ju, một bộ phim mô tả rất chuẩn xác mối quan hệ giữa các thế hệ, được ban giám khảo đánh giá là “rất đạt đối với một đạo diễn trẻ”. Thứ hai là “No end”, phim hợp tác Iran, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ của đạo diễn Nader Saeivar. Phim này cũng nhận được Giải của Ban giám khảo các nhà phê bình.

Nhưng thắng lớn tối qua chính là bộ phim \”Cold as marble\” ( Lạnh như đá ) của đạo diễn Azerbaijan Asif Rustamov, nói về quan hệ cha con, về những mâu thuẫn gay gắt giữa hai thế hệ. Phim này nhận được đến 3 giải, mà quan trọng nhất là Giải thưởng lớn của Ban giám khảo quốc tế. Tác phẩm của Rustamov còn được trao Giải thưởng NETPAC ( Hệ thống Quảng bá Điện ảnh Châu Á ) và Giải Marc Haaz, đặt theo tên của cố giám đốc nghệ thuật của Liên hoan Vesoul, qua đời vào năm 2021.

Về các giải khác, Giải của Ban giám khảo INALCO ( Viện Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông ) được trao tặng cho bộ phim \”Behind Veils\” của đạo diễn Ấn Độ Praveen Morchhale. Giải thưởng của công chúng được trao cho phim truyện dài “#LookAtMe” của đạo diễn Singapore Ken Kwek, nói về giới đồng tính ở nước này.         

Riêng về thể loại phim tài liệu, giải thưởng Vesoul năm nay lọt vào tay đạo diễn trẻ Afghanistan Soraya Akhlaqi với tác phẩm “Roots in the Wind”, nói về tình cảnh bị phân biệt đối xử của những người Afghanistan tị nạn ở Iran. Còn phim “La langue de ma mère” (Ngôn ngữ của mẹ tôi ) của đạo diễn trẻ Cam Bốt Jean-Baptiste Phou thì nhận được Giải thưởng Công chúng.  

Giới trẻ ở vùng Vesoul cũng tham gia bình chọn các phim được trình chiếu năm nay. Kết quả là phim “#LookAtMe” của đạo diễn Ken Kwek được nhận giải Ban giám khảo Học sinh Trung học, còn giải Ban Giám khảo trẻ thì được trao cho phim tài liệu “Roots in the Wind” của đạo diễn Afghanistan Soraya Akhlaqi.

Liên hoan Vesoul tối qua cũng đã trao giải Cyclo Vàng danh dự cho đạo diễn Hàn Quốc Lee Yong-kwan, hiện cũng là Chủ tịch Liên hoan phim quốc tế Busan, cũng như cho đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Semih Kaplanoglu cho toàn bộ các tác phẩm của ông, được trình chiếu tại Vesoul lần này.

Phim Việt Nam hiếm hoi tham gia tranh giải chính thức, \”Memento Mori: Đất\” của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ không được giải nào, nhưng việc tác phẩm này đến với công chúng Liên hoan Vesoul đã là một vinh dự cho một người mà ban đầu không dự định trở thành đạo diễn. Nên nhớ rằng ban giám khảo Liên hoan Vesoul đã xem tổng cộng khoảng 700 phim mới chọn ra 9 tác phẩm tranh giải. 

Năm nay, đặc biệt khán giả ở Liên hoan Vesoul đã được khám phá nền điện ảnh của hai nước Đông Nam Á là Singapore và Philippines. Festival Vesoul 2023 đồng thời cũng đã đề cao các đạo diễn xuất thân từ những cộng đồng gốc châu Á ở các nước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment