Ukraine phủ nhận liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

\"Hình

Malu Cursino và Emily McGarvey

BBC News

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến cuộc tấn công hồi tháng 9 vào các đường ống Nord Stream, vốn được xây lắp để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Đức.

Sự phủ nhận này được đưa ra sau New York Times đưa tin, trong đó trích dẫn các quan chức tình báo Hoa Kỳ giấu tên, cho rằng một nhóm thân Ukraine chịu trách nhiệm về vụ này.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết Ukraine \”tuyệt đối không dính líu\”.

Moscow bác bỏ tin này và coi đó là một \”chiến dịch truyền thông giả mạo có phối hợp\”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đặt câu hỏi làm thế nào Hoa Kỳ có thể đưa ra các giả định mà không cần điều tra. Ông nói với hãng thông tấn nhà nước Ria-Novosti rằng “Rõ rang là những tác giả của cuộc tấn công muốn chuyển hướng sự chú ý.

Truyền thông Đức cho biết các nhà điều tra tin rằng họ đã xác định được chiếc thuyền được sử dụng để đặt chất nổ.

Việc cung cấp khí đốt của Nga đã bị đình chỉ trước các vụ nổ. Nga đã đóng cửa đường ống Nord Stream 1 vào tháng Tám năm ngoái, và nói rằng đường ống này cần được bảo trì. Nord Stream 2 chưa bao giờ được đưa vào sử dụng.

Nguyên nhân chính xác của vụ nổ ngày 26 tháng Chín tấn công các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên vẫn chưa được biết, nhưng nhiều người tin rằng các đường ống này đã bị tấn công.

Moscow đã đổ lỗi cho phương Tây về các vụ nổ và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra độc lập.

Các nhà lãnh đạo NATO và phương Tây đã không trực tiếp cáo buộc Nga tấn công các đường ống dẫn dầu của chính họ, mặc dù EU trước đây đã nói rằng Nga sử dụng các đường ống dẫn khí đốt của mình như một vũ khí chống lại phương Tây.

Hôm thứ Ba, tờ New York Times đưa tin rằng thông tin tình báo mới được các quan chức Hoa Kỳ rà soát cho thấy một nhóm thân Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công vào các đường ống Nord Stream.

Trích dẫn giới chức Hoa Kỳ muốn ẩn danh, bản tin cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoặc các phụ tá hàng đầu của ông có liên quan đến hoạt động này.

Tờ báo Mỹ đưa tin rằng các quan chức từ chối tiết lộ bản chất của thông tin tình báo, cách thức thu được thông tin này hoặc \”bất kỳ chi tiết nào về sức mạnh của bằng chứng có trong thông tin này\”.

Bài của báo này nói thêm: \”Giới chức đã xem xét thông tin tình báo cho biết họ tin rằng những kẻ phá hoại rất có thể là công dân Ukraine hoặc Nga, hoặc một số kết hợp của cả hai.\”

Phản hồi lại bản tin của New York Times, ông Podolyak nói thêm rằng Kyiv không có thông tin gì về những gì đã xảy ra.

Cũng trong ngày thứ Ba, tờ Die Zeit của Đức đưa tin rằng nhà chức trách Đức đã đạt được bước đột phá trong cuộc điều tra nguyên nhân vụ tấn công.

Theo nghiên cứu chung được công bố bởi báo này và các tổ chức truyền thông Đức khác, chiếc thuyền được sử dụng để đặt chất nổ là một chiếc du thuyền được thuê từ một công ty có trụ sở tại Ba Lan, được cho là thuộc về hai người Ukraine. Hiện chưa rõ quốc tịch của những người thực hiện vụ tấn công.

Công tố viên của Đức từ chối bình luận về báo cáo nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cảnh báo không nên kết luận vội vàng.

Ông nói với đài phát thanh Đức rằng đó có thể là một hoạt động đánh lừa nhằm đổ lỗi cho các nhóm thân Ukraine: \”Khả năng xảy ra [lý thuyết] này hay lý thuyết kia cũng cao như vậy.\”

Ít nhất 50m đường ống Nord Stream 1 dưới nước đưa khí đốt của Nga đến Đức được cho là đã bị phá hủy bởi vụ nổ hồi tháng Chín.

Cảnh sát Đan Mạch tin rằng \”những vụ nổ mạnh\” đã làm thủng 4 lỗ trên đường ống Nord Stream 1 và đường ống mới hơn là Nord Stream 2.

Chính quyền Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đều đang điều tra vụ việc.

Ông Peskov cho biết các quốc gia cổ đông của Nord Stream nên yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp, minh bạch.

\”Chúng tôi vẫn không được phép tham gia cuộc điều tra,\” ông nói. \”Chỉ vài ngày trước, chúng tôi đã nhận được thư tín lưu ý về vujv việc từ Đan Mạch và Thụy Điển. Toàn bộ sự việc này không chỉ kỳ lạ. Nó sặc mùi tội ác ghê tởm.\”

Trong nhiều thập niên, Nga đã cung cấp lượng lớn khí đốt tự nhiên cho Tây Âu. Nhưng sau khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái, hầu hết các nước EU đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment