Lý Thượng Phúc thay ghế Ngụy Phượng Hòa

March 12, 2023

\"\"

Lý Thượng Phúc từng bị đưa vào danh sách trừng phạt của chính phủ Mỹ vì hỗ trợ thương vụ mua các hệ thống S-400, máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, vừa được chỉ định bầu làm bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thay ghế Ngụy Phượng Hòa, 69 tuổi.

Ông Lý là lãnh đạo Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của quân đội, chi nhánh được thành lập trong cuộc tái cấu trúc năm 2015 của Trung Quốc nhằm tập trung vào tác chiến không gian, an ninh mạng, chính trị và điện tử.

Theo giới phân tích, việc ông Lý được thăng chức lên vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng báo hiệu Bắc Kinh ngày càng chú trọng hơn vào công nghệ hàng không vũ trụ.

Lý từng giữ chức chánh văn phòng và sau đó là phó giám đốc Tổng cục Vũ khí từ năm 2013 đến 2015. Năm 2017, ông trở thành lãnh đạo Cục Phát triển Thiết bị, sau khi giữ chức tham mưu trưởng và phó chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của quân đội vào năm 2016.

Ông Lý nhấn mạnh cần tăng cường nỗ lực phối hợp dân sự – quân sự. Quân đội nên “thực hiện công tác ngoại giao quân sự với trọng tâm là phục vụ bức tranh toàn cảnh về ngoại giao chính trị”, ông nói.

Hồi năm 2018, ông bị đưa vào danh sách trừng phạt của chính phủ Mỹ vì hỗ trợ thương vụ mua các hệ thống S-400, máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Các hạn chế đối với ông Lý bao gồm cấm giao dịch với hệ thống tài chính Mỹ, phong tỏa tất cả tài sản ở Mỹ nếu có và cấm cấp thị thực. Theo giới quan sát, điều này sẽ đặt Mỹ vào thế khó trong thời gian tới nếu muốn giữ các liên lạc quốc phòng với Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ gần đây leo thang căng thẳng do hàng loạt vấn đề, mới nhất là vụ Washington bắn rơi khí cầu do thám của Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment