Mỹ cảnh báo Bắc Kinh ‘phạm sai lầm lớn’ nếu cấp vũ khí cho Nga

March 14, 2023

\"\"

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi giữa tháng 2 cáo buộc Trung Quốc đang xem xét và có thể lên kế hoạch chuyển vũ khí cho Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không chuyển vũ khí cho Moscow, giữa lúc có tin Tập Cận Bình sắp thăm Nga.

“Mỹ chưa phát hiện dấu hiệu Trung Quốc chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở chiến trường Ukraine, nhưng chúng tôi sẽ duy trì cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm 13/3.

Ông Sullivan tiếp tục kêu gọi Trung Quốc không viện trợ vũ khí cho Nga. “Chúng tôi không biết ý định hay quy trình ra quyết định của họ, nhưng Trung Quốc sẽ phạm sai lầm lớn nếu làm như vậy”, quan chức Mỹ nói khi được hỏi liệu các phát biểu công khai của Washington có ngăn được khả năng này hay không.

Phát biểu được ông Sullivan đưa ra sau khi Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Tập Cận Bình có thể gặp Vladimir Putin ở Moscow trong tuần này.

Giới chức Trung Quốc không bình luận, trong khi Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sẽ công bố thông tin khi các bên liên quan sẵn sàng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi giữa tháng 2 cáo buộc Trung Quốc đang xem xét và có thể lên kế hoạch chuyển vũ khí cho Nga. Washington và đồng minh thân cận liên tục cảnh báo sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới với Bắc Kinh nếu nước này hỗ trợ quân sự cho Moscow.

Bài Liên Quan

Leave a Comment