CBS NEWS : Tòa án Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt giữ Putin về các tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga ở Ukraine.

MAR 17 2023

\"\"

Tòa án Hình sự Quốc tế hôm thứ Sáu cho biết họ đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh vì cáo buộc ông này dính líu đến các vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố rằng Putin \”bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất bất hợp pháp dân số (trẻ em) và di chuyển bất hợp pháp dân số (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga.\”

Nó cũng đã ban hành lệnh bắt giữ Maria Alekseyevna Lvova-Belova, Ủy viên về Quyền trẻ em trong Văn phòng Tổng thống Liên bang Nga, vào thứ Sáu, về các cáo buộc tương tự.

ICC nói rằng hội đồng tiền xét xử của họ nhận thấy có \”cơ sở hợp lý để tin rằng mỗi nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất trái phép dân số và di chuyển trái phép dân số từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga, làm tồn của trẻ em Ukraine.\”

Trong suốt năm ngoái, công tố – cũng như văn phòng công tố Ukraine – đã thu thập bằng chứng từ nhiều nguồn quốc gia và cá nhân. Pamela Falk của CBS News đã đưa tin vào đầu tuần này rằng công tố viên ICC Karim Khan đang chuẩn bị xin lệnh bắt giữ những cá nhân liên quan đến vụ bắt cóc trẻ em Ukraine và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Đầu tháng này, Khan đã đến thăm Ukraine lần thứ tư. \”Tôi rời Ukraine với cảm giác rằng động lực hướng tới công lý đang tăng tốc,\” ông nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga đã đáp lại lệnh bắt giữ bằng một tuyên bố rằng: \”Các quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế không có ý nghĩa gì đối với đất nước chúng tôi, kể cả từ quan điểm pháp lý. Nga không phải là một bên của Quy chế Rome về Tòa án Hình sự Quốc tế và không chịu bất kỳ nghĩa vụ nào .\”

Lvova-Belova, bị buộc tội đứng đầu chương trình chuyển giao trẻ em, đã bảo vệ hành vi của mình. \”Điều tôi muốn nói: trước tiên, thật tuyệt khi cộng đồng quốc tế đánh giá cao công việc giúp đỡ trẻ em của đất nước chúng ta, rằng chúng ta không bỏ mặc các em trong vùng chiến sự, rằng chúng ta đưa các em ra ngoài, rằng chúng ta tạo điều kiện tốt đối với họ, bao quanh họ là những người quan tâm yêu thương,\” cô nói.

David Martin của CBS News đưa tin, một bản cáo trạng nhắm vào Putin sẽ khiến tổng thống Nga trở thành kẻ chạy trốn quốc tế.

\”Không dễ để một nguyên thủ quốc gia lo sợ bị bắt giữ khi đặt chân đến một quốc gia châu Âu hoặc một quốc gia Bắc Mỹ\”, Thẩm phán Richard Goldstone, công tố viên trưởng về các tội ác chiến tranh ở Bosnia vào những năm 1990, cho biết.

Đại sứ Beth Van Schaack, quan chức Bộ Ngoại giao phụ trách thu thập bằng chứng có thể giúp chứng minh Nga đang phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, nói với Martin: \”Chắc chắn anh ta ( Putin ) đang bị mắc kẹt ở Nga. Anh ta sẽ không bao giờ có thể đi du lịch quốc tế, bởi vì điều đó sẽ nguy cơ quá lớn là anh ta sẽ bị bắt và đưa ra trước tòa án pháp luật.\”

Điều này cũng đúng với bất kỳ người Nga nào khác bị buộc tội ác chiến tranh.

Alex Whiting, giáo sư Luật Harvard từng làm việc trong văn phòng công tố viên ICC, giải thích: \”Việc ban hành lệnh bắt giữ là bước đầu tiên để đạt được trách nhiệm đối với các tội ác chiến tranh — nó báo hiệu rằng có bằng chứng cho thấy các tội ác chiến tranh đã được thực hiện và những cá nhân được xác định phải chịu trách nhiệm về chúng và những người bị buộc tội sẽ mãi mãi có nguy cơ bị bắt giữ hoặc đầu thú, đặc biệt nếu họ đi đến một trong 123 bang là thành viên của tòa án.\”

Tổng thống Biden đã gọi Putin là \”tội phạm chiến tranh\” và kêu gọi ông ta ra tòa, nhưng Hoa Kỳ không phải là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, chưa bao giờ phê chuẩn hiệp ước thành lập tổ chức này.

CBS News đã điều tra cáo buộc tra tấn và tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra ở Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược. Vào tháng 8, phóng viên Chris Livesay của CBS News đã nói chuyện với những đứa trẻ Ukraine bị đưa đến lãnh thổ Nga trái với ý muốn của chúng, sau đó được giải cứu và đưa trở lại Ukraine.

Một báo cáo hồi tháng 2 từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Nhân đạo tại Trường Y tế Công cộng của Yale, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã kết luận rằng \”tất cả các cấp chính quyền của Nga đều có liên quan\” đến việc chuyển giao trẻ em từ Ukraine.

\”Chúng tôi đã xác định được ít nhất 43 cơ sở trong mạng lưới các trại, cơ sở này đang giam giữ trẻ em Ukraine hoặc đã giam giữ trẻ em Ukraine. Mạng lưới này trải dài từ đầu này đến đầu kia của Nga\”, giám đốc phòng thí nghiệm, Nathaniel Raymond, cho biết tại một cuộc họp báo. Ngày 14 tháng 2.

\”Mục đích chính của các trại dường như là cải tạo chính trị,\” ông nói, nhưng nói thêm rằng trẻ em từ một số trại sau đó \”được đặt với các gia đình nuôi dưỡng người Nga hoặc trong một số hình thức hệ thống nhận con nuôi.\”

–Pamela Falk, David Martin và Camilla Schick .

Bài Liên Quan

Leave a Comment