Putin bất ngờ đến thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị Nga chiếm đóng

\"Reuters\"/

19 tháng 3 2023

Truyền thông nhà nước đưa tin Tổng thống Nga đã có chuyến thăm bất ngờ tới Mariupol, thành phố cảng Ukraine bị lực lượng Nga chiếm giữ sau cuộc tàn phá khốc liệt.

Một video chính thức cho thấy ông Putin lái xe hơi chạy qua các con phố vào ban đêm và nói chuyện với người dân địa phương. BBC chưa xác minh được địa điểm ông có mặt.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Putin tới một vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga mới chiếm đóng.

Hãng thông tấn Tass tường thuật ông đến đó bằng trực thăng.

Trong video, ông ngồi trong xe hơi với Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin, người giải thích thành phố đang được tái thiết ra sao.

\"\"/
Chụp lại video,Tổng thống Vladimir Putin lần đầu đến thăm thành phố cảng Mariupol

Ông Putin có vẻ như cũng đến thăm phòng nhà hát Philharmonic Hall, nơi được dùng để mở các phiên tòa xét xử những người bảo vệ nhà máy gang thép Azovstal, khu liên hợp công nghiệp khổng lồ nơi quân Ukraine cầm cự trước khi đầu hàng.

Mariupol đã nằm dưới tay Nga hơn 10 tháng, sau khi bị tàn phá trong một trong những trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất của cuộc xung đột. Ukraine nói có hơn 20.000 người đã thiệt mạng ở đó.

Phân tích của Liên Hiệp Quốc ước tính rằng 90% các tòa nhà đã bị hư hại và khoảng 350.000 người buộc phải rời đi; dân số nơi này vào thời điểm trước chiến tranh là khoảng 500.000 người.

Một nhóm người dân địa phương nói với BBC rằng Nga đang tiến hành một chiến dịch tốn kém để xây dựng lại thành phố và để lấy lòng dân. Mục đích là để đồng hóa Mariupol và biến nó thành của Nga. Chính quyền Nga cho biết có 300.000 người hiện đang sống ở đó.

Trong cuộc giao tranh, Nga đã tấn công nhà hát Mariupol, nơi có hàng trăm thường dân trú ẩn. Tòa nhà bị sập và người ta cho rằng có ít nhất 300 người đã thiệt mạng ở đó.

Ukraine và các nhóm nhân quyền nói vụ tấn công là tội ác chiến tranh.

Đây là một trong những vụ việc mà ông Putin và chế độ của ông có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý, Liên Hiệp Quốc nói.

Tòa án Hình sự Quốc tế hôm thứ Sáu nói họ đã ra lệnh bắt giữ ông Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, liên quan đến việc đưa bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Điều đó có nghĩa là giờ đây ông Putin có thể bị bắt nếu đặt chân đến bất kỳ quốc gia nào trong số 123 quốc gia thành viên của tòa án.

Hôm thứ Bảy, ông Putin đã có chuyến thăm không báo trước tới Crimea, đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày Nga sáp nhập vùng lãnh thổ này từ Ukraine.

Ông đã đến thăm một trường nghệ thuật mới của Nga, một trại hè dành cho trẻ em và các dự án văn hóa trong tương lai, chẳng hạn như bảo tàng Nước Nga Mới và bảo tàng Cơ đốc giáo, truyền thông nhà nước Nga tường thuật.

Chính quyền Kyiv tuyên bố họ sẽ quyết giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea, nơi bị Moscow sáp nhập vào Nga năm 2014.

Ông Putin cũng được cho là trong chuyến thăm đã gặp các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga tại Rostov-on-Don, thành phố Nga nằm về phía đông Mariupol.

Bài Liên Quan

Leave a Comment