Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa, drone khi \’bạn thân\’ Tập Cận Bình rời đi

23 tháng 3 2023

\"Ukraine\"/

Các chuyên gia quân sự Ukraine và Anh cho hay drone của Nga đã tấn công các thành phố của Ukraine và tên lửa đã làm nổ tung một khu chung cư, nhưng một cuộc tấn công trên bộ kéo dài hàng tháng vào thị trấn Bakhmut phía đông có thể bị đình trệ khi đối mặt với sự kháng cự quyết liệt, theo Reuters.

Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa ở hai tòa nhà dân cư liền kề ở thành phố phía nam Zaporizhzhia, nơi các quan chức cho biết ít nhất một người thiệt mạng và 33 người bị thương do một cuộc tấn công bằng tên lửa kép.

Tại Rzhyshchiv, một thị trấn ven sông phía nam Kyiv, ít nhất 8 người thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi một drone tấn công hai ký túc xá và một trường cao đẳng, cảnh sát trưởng khu vực Andrii Nebytov cho biết.

\”Điều này không được trở thành \’lại một ngày nữa\’ ở Ukraine hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Thế giới cần đoàn kết và quyết tâm hơn nữa để đánh bại khủng bố Nga và bảo vệ mạng sống của người dân nhanh hơn,\” Tổng thống Volodymyr Zelensky viết trên Twitter, kèm video camera an ninh cho thấy một tòa nhà phát nổ.

Một sân chơi và một bãi đậu xe tại hiện trường ở Zaporizhzhia ngổn ngang kính, mảnh vỡ và những chiếc ô tô bị phá hủy. Nhân viên cấp cứu khiêng những người bị thương hoặc hộ tống những người vẫn còn có thể đi lại được.

Một phụ nữ lớn tuổi với những vết trầy xước trên mặt ngồi một mình trên băng ghế, lau nước mắt và thì thầm những lời cầu nguyện.

\”Khi tôi bước ra ngoài, tôi thấy sự tàn phá, khói, mọi người la hét, các mảnh vỡ. Sau đó, lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đến,\” Ivan Nalyvaiko, 24 tuổi, cho biết.

Trong đêm, còi báo động vang khắp thủ đô và một phần phía bắc Ukraine, và quân đội cho biết họ đã bắn hạ 16 trong số 21 drone tự sát Shahed do Iran sản xuất.

Tổng thống Zelensky thăm binh lính gần tiền tuyến. Văn phòng Tổng thống của ông đã công bố video ông trao huân chương cho các binh sĩ, được cho là quay gần Bakhmut, thành phố phía đông nơi các lực lượng Ukraine đang bố trí phòng thủ trong trận chiến trên bộ nguy hiểm nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

\”Thật đau đớn khi chứng kiến các thành phố Donbas… bị Nga mang đến sự đau khổ và đổ nát khủng khiếp\”, Zelensky nói trong một bài phát biểu qua video hàng đêm, đề cập đến khu vực phía đông rộng lớn hơn quanh Bakhmut mà Nga tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ông chỉ ra những âm thanh gần như liên tục của còi báo động không kích ở thành phố Kramatorsk và những đe dọa pháo kích.

Các tổ chức quốc tế ước tính việc xây dựng lại Ukraine sẽ tiêu tốn 411 tỷ USD – gấp 2,6 lần tổng sản phẩm quốc nội năm 2022 của Ukraine.

Tình đoàn kết Trung-Nga

Tiếp đón ông Tập Cận Bình tại Moscow tuần này là cử chỉ ngoại giao đáng chú ý nhất của Putin kể từ khi nhà lãnh đạo Nga ra lệnh xâm lược nước láng giềng Ukraine 13 tháng trước và trở thành một kẻ bị phương Tây bỏ rơi. Hai người gọi nhau là \”bạn thân\”, hứa hẹn hợp tác kinh tế, lên án phương Tây và mô tả mối quan hệ là tốt đẹp nhất mà họ từng có.

Ông Tập trước khi rời đi đã nói với Putin: \”Đây là thay đổi trăm năm mới có một lần và chúng ta cùng nhau thúc đẩy nó.\”

\”Tôi đồng ý,\” Putin nói.

Nhưng đáng chú ý là các phát biểu công khai thiếu chi tiết cụ thể, và trong chuyến thăm, ông Tập gần như không nói gì về cuộc chiến Ukraine, ngoài quan điểm của Trung Quốc là \”công bình\”.

Nhà Trắng kêu gọi Bắc Kinh gây áp lực buộc Nga phải rút quân. Washington cũng chỉ trích thời điểm của chuyến đi, chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Trung Quốc đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine mà phương Tây phần lớn coi là mơ hồ, và tệ nhất là một mưu đồ câu giờ để Putin tập hợp lại lực lượng của mình.

Ukraine nói không thể có hòa bình trừ khi Nga rút khỏi vùng đất bị chiếm đóng. Moscow nói Kyiv phải công nhận \”thực tế\” sau tuyên bố sáp nhập gần 1/5 lãnh thổ Ukraine.

Nga suy yếu?

Chiến thắng đáng chú ý duy nhất của Nga là xung quanh Bakhmut, nhưng Kyiv trong những tuần gần đây đã quyết định không rút quân ở đó, và cho hay quân Ukraine đã gây ra đủ tổn thất cho những kẻ tấn công người Nga để biện minh cho việc cầm cự.

Trong một bản tin tình báo, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong khi khu vực đồn trú của Ukraine ở Bakhmut vẫn có nguy cơ bị bao vây, cuộc tấn công của Nga vào thành phố có thể sắp suy giảm. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đồng tình với nhận định này, nói rằng tiềm năng tấn công của Nga ở Bakhmut đang suy giảm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết một cuộc phản công của Ukraine trong những ngày gần đây ở phía tây Bakhmut có thể sẽ giảm bớt áp lực lên tuyến đường tiếp tế của Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment