Blinken kêu gọi toàn bộ thành viên ICC tuân thủ trát bắt Putin

March 24, 2023

\"\"

“Tôi nghĩ bất kỳ quốc gia nào là thành viên ICC đều phải thực hiện nghĩa vụ của mình”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi tất cả thành viên ICC tuân thủ trát bắt mà tòa án đã ban hành đối với Vladimir Putin.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 22/3, thượng nghị sĩ Lindsey Graham đặt câu hỏi với Ngoại trưởng Blinken rằng liệu Washington có bắt Putin nếu ông này đến thăm.

“Như quý vị đã biết, chúng ta thực sự không phải thành viên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) nên tôi không muốn đề cập giả thuyết đó”, Blinken nói. “Tôi cũng không nghĩ ông Putin sớm có kế hoạch tới Mỹ”.

Ông Graham tiếp tục hỏi Blinken rằng ông có “khuyến khích các đồng minh châu Âu giao nộp Tổng thống Nga hay không”. “Tôi nghĩ bất kỳ quốc gia nào là thành viên ICC đều phải thực hiện nghĩa vụ của mình”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong phiên điều trần, Blinken cũng tìm cách bảo vệ đề xuất ngân sách 6,8 ngàn tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho năm tới. Ngoại trưởng Mỹ gọi kế hoạch chi tiêu là cần thiết để Washington đối mặt “mối đe dọa nghiêm trọng” do Nga gây ra và “thách thức dài hạn” từ Trung Quốc, đồng thời giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và di cư.

ICC hôm 17/3 phát lệnh bắt Putin và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em với cáo buộc cưỡng bức di tản trẻ em Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi Moscow xâm lược Ukraine.

Động thái của ICC buộc 123 quốc gia thành viên bắt ông Putin và chuyển đến The Hague để xét xử nếu ông đặt chân lên lãnh thổ của họ. Tổng thống Joe Biden nói rằng lệnh bắt ông Putin là “quyết định chính đáng”.

ICC không có lực lượng cảnh sát riêng và phải dựa vào quốc gia thành viên để tiến hành các vụ bắt. Một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ là thành viên ICC, trong đó có Anh, Pháp và Canada.

Bài Liên Quan

Leave a Comment