Chiến tranh Ukraina : Kiev khẳng định tình hình tại Bakhmut “ổn định”

Đăng ngày: 25/03/2023

\"\"
\"\"
Xe tăng của quân đội Ukraina trên chiến tuyến Bakhmut, miền Đông Ukraina, ngày 22/03/2023. AP – LIBKOS

Thanh Hà

Tư lệnh quân đội Ukraina xác nhận đã “ổn định” được mặt trận Bakhmut. Tình báo Anh hôm 25/03/2023 khẳng định “phần lớn các đợt tấn công của Nga tại Bakhmut trong vùng Donbass đã dừng lại”, mặc dù vậy, phía Kiev đã chịu nhiều “tổn thất về nhân mạng”

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Anh được AFP trích dẫn thì lo ngại Nga tạm dừng tại Bakhmut để tập trung về Avdiivka một thị trấn ở phía nam thành phố Bakhmut và để nhắm vào một địa điểm khác ở phía bắc thành phố này.

Bản tin của AFP trích lời tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaluzhny cho biết “Bakhmut là điểm nóng nhất” trên chiến tuyến ở mặt trận miền đông nhưng nhờ những “hy sinh to lớn của binh sĩ” Ukraina, tình hình đã được “ổn định”.

Chuyển xuống khu vực phía nam Ukraina, hôm 24/03 chính quyền thành phố Kherson kêu gọi dân chúng di tản đến những nơi an toàn hơn. Kherson liên tục bị oanh kích. Thống đốc trong vùng, Oleksandr Prokudin, cho biết trong 24 giờ qua Kherson phải đối mặt với 74 vụ tấn công bằng tên lửa, hơn một chục quả đạn đại bác đã rơi xuống các khu dân cư. Kherson đã được giải phóng một phần hồi tháng 11/2022 nhưng phần còn lại ở bên bờ đông sông Dnipro vẫn bị quân đội Nga chiếm đóng.

Bộ trưởng Môi Trường và Tài Nguyên Thiên Nhiên, Ruslan Strillets hôm qua báo động 5 triệu người Ukraina không có nước sạch để sống và sẽ có tới 70% dân số Ukraina bị đe dọa thiếu nước do các hệ thống phân phối nước bị hư hại sau các đợt tấn công của quân đội Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu.

Biden khẳng định Trung Quốc chưa giao vũ khí cho Nga

Về câu hỏi Trung Quốc đã vượt lằn ranh đỏ giao vũ khí cho Nga trong cuộc chiến Ukraina hay chưa, thì sau ngoại trưởng Blinken, đến lượt tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trả lời là chưa.

Dự thượng đỉnh Mỹ-Canada tại Ottawa với thủ tướng Justin Trudeau, ông Biden hôm qua 24/03/2023 xác định cho đến nay, Trung Quốc “không và chưa cung cấp” vũ khí cho Nga. Nhưng điều đó không có nghĩa là trong tương lai Bắc Kinh sẽ không liều lĩnh “làm chuyện này”. Tổng thống Biden tuy nhiên nói thêm ông không “xem nhẹ” những khả năng của cả Trung Quốc lẫn nước Nga trên vấn đề vũ khí. Tại thượng đỉnh Canada và Mỹ, lãnh đạo hai nước cam “hỗ trợ người dân Ukraina, giúp họ tự vệ trước cuộc xâm lược thô bạo và man rợ mà Vladimir Putin đang tiến hành”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment