Amnesty International: Phương Tây « nhất bên trọng, nhất bên khinh » về nhân quyền

Đăng ngày: 28/03/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Một hội nghị của Amnesty International tại Palais de Chaillot, Paris, Pháp, năm 2022. © Anne Bernas/RFI

Thùy Dương

Trong báo cáo được công bố hôm nay 28/03/2023, tổ chức nhân quyền Amnesty International tố cáo cách hành xử « nhất bên trọng, nhất bên khinh » của Tây phương, theo đó Tây phương chỉ quan tâm đến hồ sơ nhân quyền trong chiến tranh Ukraina mà làm ngơ các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong các cuộc xung đột khác, ở những nơi khác trên thế giới.

Mặc dù khen ngợi phản ứng mạnh mẽ của Tây phương trước cuộc tấn công của Nga xâm lược Ukraina và xem đó là hình mẫu để xử lý các cuộc khủng hoảng nhân đạo khác trong hiện tại và tương lai, nhưng khi trả lời phỏng vấn AFP, bà Agnès Callamard, tổng thư ký tổ chức Ân Xá Quốc Tế, Amnesty International, cũng lưu ý là chiến tranh Ukraina đã làm bộc lộ thái độ « đạo đức giả » của chính quyền các nước phương Tây : phản ứng dữ dội trước cuộc tấn công của Nga nhưng lại « nhắm mắt làm ngơ » trước tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở nhiều nước khác, chẳng hạn Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Israel, Ethiopia …

Một ví dụ về cách hành xử trái ngược nhau của Châu Âu : Liên Âu « mở rộng cửa » tiếp đón người tị nạn Ukraina, nhưng lại « đóng cửa » đối với các di dân trốn chạy khỏi Afghanistan, Syria. Tương tự, nước Mỹ đã đón tiếp hàng chục ngàn người tị nạn Ukraina từ tháng 09/2021 đến tháng 05/2022, nhưng lại trục xuất 25.000 di dân Haiti sau khi đưa họ vào trại giam và thậm chí tra tấn họ.

Tổ chức nhân quyền Amnesty International cũng lấy làm tiếc là chiến tranh Ukraina đã khiến quốc tế sao nhãng, lơ là nhiều hồ sơ khác như về tài nguyên, cuộc khủng hoảng khí hậu, trong khi các thiên tai, thảm họa tự nhiên liên quan đến tình trạng Trái đất bị hâm nóng có xu hướng vượt khỏi tầm kiểm soát. Quyền của phụ nữ ở nhiều nước như Afgnanistan, Iran, Mỹ đều có những « bước ngoặt tệ hại ».

Theo tổ chức Ân Xá Quốc Tế, năm 2022 là năm các quyền dân sự và chính trị xuống cấp, thậm chí bị trấn áp cả ở những nước Tây phương. Riêng về Pháp, tổng thư ký Amnesty International chỉ trích tình trạng cảnh sát và hiến binh sử dụng « vũ lực bất hợp pháp » chống người biểu tình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment