Bộ Quốc Phòng Anh : Nga tấn công trở lại và tiến đến trung tâm thành phố Bakhmut Ukraina

Đăng ngày: 07/04/2023

\"\"
\"\"
Lính Ukraina nã pháo vào các vị trí của quân Nga gần Bkhmut, Donetsk, Ukraina, ngày 05/03/2023. AP – LIBKOS

Thùy Dương

Trong báo cáo thường nhật, bộ Quốc Phòng Anh, được Le Monde trích dẫn, hôm nay 07/04/2023 nhận định là sau những ngày “giậm chân tại chỗ” từ cuối tháng 03, quân đội Nga trong vài ngày qua đã mở lại các cuộc tấn công nhắm vào thành phố Bakhmut, Ukraina và đã tiến vào trung tâm thành phố, chiếm giữ khu bờ tây sông Bakhmutka.

Đà tiến này cho phép quân Nga đe dọa tuyến đường tiếp tế chính cho người dân Ukraina trong thành phố. Theo bộ Quốc phòng Anh, lính của công ty Wagner và quân đội chính quy Nga dường như đã cố gắng cải thiện hợp tác và giải quyết các bất đồng để tiến quân.

Riêng về binh sĩ của Wagner, theo các hình ảnh được công bố vào ngày 06/04, binh sĩ Ukraina đã đẩy lùi các cuộc tấn công trên bộ của lực lượng này ở phía nam Ivanivske, cách Bakhmut 6 km về phía tây.Trong khi đó, báo Pháp Sud-Ouest cho biết Evgueni Prigojine, chủ nhân công ty đánh thuê Wagner, lại thừa nhận các lực lượng Ukraina vẫn còn hiện diện ở nhiều khu vực trong thành phố Bakhmut và chưa có dấu hiệu rút lui. 

Về thiệt hại của Wagner, Evgueni Prigojinekhi đến thăm một nghĩa trang nơi chôn cất các chiến binh, khẳng định đội quân của ông ta vẫn tiếp tục chịu tổn thất trong các trận chiến ở Ukraina. Rất ít khi Matxcơva nói đến tổn thất, nhưng Le Monde nhắc lại, theo số liệu chính thức gần đây mà bộ Quốc Phòng Nga nêu lên, hồi tháng 09/2022, quân Nga thiệt hại 5.937 người, còn theo ước tính của phương Tây, trong các lượng của Nga, gồm quân đội, các chiến binh của Wagner và phe ly khai Ukraina thân Nga, tổn thất lên tới 150.000 người (tính cả số người tử vong và người bị thương).

Hôm qua, tại điện Kremlintổng thống Nga Vladimir Putin đã lần lượt tiếp đón lãnh đạo của 4 vùng lãnh thổ của Ukraina mà Matxcơva đã sáp nhập hồi tháng 09/2022. Putin khẳng định mục tiêu của quân đội Nga là đẩy lui lực lượng Ukraina đến một khoảng cách đủ xa để họ không còn có thể gây thiệt hại cho Nga. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hôm qua bộ Quốc Phòng Nga cho biết đã đẩy lui được một « nhóm phá hoại » gồm 15 người Ukraina tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Nga qua ngả Briansk sát biên giới hai nước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment