Elon Musk: Sở hữu Twitter tới giờ là ‘khá đau đớn’

\"Elon

  • Tác giả,James Clayton
  • Vai trò,Phóng viên công nghệ Bắc Mỹ BBC

Điều hành Twitter là “khá đau đớn” và “như một “tàu lượn cao tốc”, Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn được bố trí vội vàng với BBC.

Doanh nhân tỷ phú này cũng cho biết ông sẽ bán hãng Twitter nếu có người mua thích hợp xuất hiện.

Ông Musk, người cũng điều hành hãng xe hơi Tesla và hãng tên lửa SpaceX, mua Twitter vào tháng 10 năm ngoái với giá 44 tỷ USD.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC tại trụ sở chính của Twitter ở San Francisco, ông Elon Musk nói về việc sa thải nhân viên hàng loạt, thông tin sai lệch và thói quen làm việc của ông.

Ông thừa nhận chỉ mua Twitter vì một vị thẩm phán chuẩn bị buộc ông phải mua.

Và ông xác nhận Twitter sẽ thay dòng mô tả trên tài khoản của BBC từ “hãng truyền thông do chính phủ tài trợ” sang “do công chúng tài trợ”.

Trong cuộc nói chuyện, ông Musk tìm cách đặt câu hỏi cho người phỏng vấn cũng nhiều như trả lời các câu hỏi, và ông bảo vệ cách điều hành Twitter của mình.

Khi được hỏi ông có điều gì ân hận về việc mua Twitter không, người đàn ông giàu thứ hai trên thế giới nói “mức độ đau đớn đã rất cao, đây không phải là một buổi tiệc.”

Nói về thời gian làm CEO của Twitter tới nay, ông Musk nói: “Thời gian này không hề tẻ nhạt. Nó giống như một roller coaster (tàu lượn cao tốc)”.

\"Elon

“Tình hình khá là căng thẳng trong vài tháng qua”, ông nói thêm, nhưng ông vẫn cảm thấy việc mua Twitter là một quyết định đúng đắn.

Sau khi mua cổ phần của Twitter hồi đầu năm 2022, ông Musk trả giá mua hãng này. Nhưng sau đó Twitter kiện ông sau khi ông tìm cách không mua nữa.

Mọi việc đang tiến triển “tương đối tốt”, ông Musk nói với BBC, và nói rằng số người dùng Twitter đang tăng và “mạng xã hội này hoạt động tốt”.

Khối lượng công việc lớn có nghĩa “đôi khi tôi ngủ tại văn phòng”, ông nói, và nói thêm ông có một chỗ ngủ trên ghế sofa trong thư viện “không ai vào”.

Ông cũng nói về một số dòng tweet gây tranh cãi của mình: “Phải chăng tôi đã tự bắn vào chân mình nhiều lần với các dòng tweet? Đúng vậy.”

“Tôi nghĩ là tôi không nên tweet sau 3 giờ sáng,” ông nói thêm.

Khi được hỏi về quyết định viết thêm dòng mô tả trên tài khoản chính thức của BBC rằng BBC là “hãng truyền thông do chính phủ tài trợ”, ông Musk nói: “Tôi biết BBC nói chung không vui về việc bị dán nhãn là hãng truyền thông nhà nước.”

Hồi đầu tuần này, BBC liên hệ với mạng xã hội khổng lồ Twitter về việc này và yêu cầu Twitter giải quyết vấn đề “càng sớm càng tốt”.

\”Hãng BBC là, và luôn luôn vẫn là, độc lập. Chúng tôi được công chúng Anh tài trợ thông qua phí giấy phép xem truyền hình,” BBC nói.

Ông Musk cho biết Twitter sẽ đổi nhãn của BBC từ từ “hãng truyền thông do chính phủ tài trợ” sang “do công chúng tài trợ”.

\”Chúng tôi cố gắng chính xác,” ông nói.

“Tôi thực sự rất tôn trọng BBC,” ông nói thêm, và nói rằng cuộc phỏng vấn này “là một cơ hội tốt để đặt một số câu hỏi” và “thu thập phản hồi về những gì chúng tôi nên làm khác đi.”

Bàn về tài chính của Twitter, ông Musk nói hãng này “nói chung là hòa vốn, vì hầu hết các nhà quảng cáo đã quay lại.

Ông cũng nói việc cắt giảm nhân sự từ gần 8000 nhân viên tại thời điểm ông mua Twitter xuống còn khoảng 1500 nhân viên không phải là điều dễ dàng.

Ông nói thêm cá nhân ông không sa thải ai: “Không thể nào nói chuyện trực tiếp với nhiều người như vậy.”

Việc nhiều kỹ sư không còn làm việc ở Twitter kể từ khi Elon Musk làm CEO gây lo ngại về sự ổn định của mạng xã hội này.

Ông Musk thừa nhận có một số trục trặc, trong đó có việc toàn mạng Twitter không truy cập được nhưng các sự cố như vậy không kéo dài và hiện giờ mạng này hoạt động tốt.

Trong cuộc phỏng vấn – được phát trực tiếp trên dịch vụ Twitter Spaces – ông Musk được hỏi về việc các thông tin sai lệch và ngôn ngữ thù ghét được sử dụng trên Twitter.

Ông tuyên bố rằng có ít thông tin sai lệch trên Twitter hơn kể từ khi ông lên điều hành, và nỗ lực xóa bỏ các bots – tài khoản tự động – sẽ làm giảm các thông tin giả.

Nhưng nhiều chuyên gia không đồng ý. Một nghiên cứu cho thấy số người giao lưu với các tài khoản chuyên tung thông tin sai lệch tăng mạnh sau khi ông Musk mua Twitter.

Ông liên tục đặt câu hỏi liệu các nhà báo có phải là người đưa sự thật công bằng không và nói ông tin tưởng nhiều hơn vào “người dân thường”.

Cựu giám đốc Twitter Bruce Daisley – người từng điều hành Twitter ở khác khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi trong tám năm – nói cuộc phỏng vấn “cho chúng ta hiểu sâu về cuộc sống lạ lùng của vị tỷ phú này”.

\”Ông ta thú nhận hôm nay là lý do duy nhất ông tiếp tục quyết định mua Twitter là vì ông ta tin rằng một thẩm phán sẽ buộc ông ta phải thực hiện giao dịch này. Trước đây ông ta chưa bao giờ thú nhận điều đó, đây là một cuộc phỏng vấn rất thú vị.”

Ông Daisley cũng cho rằng cuộc phỏng vấn cho thấy ông Musk không nhất quán trong những gì ông nói.

Elon Musk có khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 190 tỷ USD, đặt ông vào vị trí người giàu thứ hai trên thế giới, theo danh sách tỷ phú của Forbes.

Bài Liên Quan

Leave a Comment