Gần 170 website giáo dục bị cài nội dung về cá độ, cờ bạc

RFA
2023.04.14

\"GầnWebsite của nhiều trường học bị tấn công.

 SK&ĐS

Gần 170 website giáo dục có tên miền .edu.vn bị tấn công cài nội dung liên quan đến cá độ, cờ bạc.

Đó là con số thống kê sơ bộ của công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS) và được truyền thông nhà nước loan trong ngày 14/4.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật NCS còn cho biết có nhiều website của một số trường đại học lớn, các cơ sở giáo dục và trường cao đẳng, trường nghề, trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tại Hà Nội và một địa phương…Tuy nhiên NCS không nêu cụ thể tên trường nào.

Đại diện NCS đồng thời cho hay hình thức tấn công các website trên là hacker khai thác lỗ hổng trên các website, chiếm quyền quản trị, thay đổi, chỉnh sửa mã nguồn, từ đó có thể đăng tải, liên kết, thậm chí chuyển hướng truy cập đến các nội dung quảng cáo, cờ bạc.

Một số hệ thống do cấu hình không tốt, từ lỗ hổng của một website, hacker chiếm được quyền quản trị cả hệ thống lưu trữ máy chủ (server hosting), từ đó tấn công sang các website khác trên cùng hệ thống chủ (server) đó. Đây là nguyên nhân dẫn đến đồng loạt nhiều website bị tấn công cùng lúc.

Hiện cờ bạc, cá độ ở Việt Nam bị cấm vì vi phạm pháp luật, nhưng những thông tin về các hoạt động này lại được ngụy trang dưới các đường dẫn (link) có tên miền là “.gov.vn” hoặc “.edu.vn”.

Đây thường là website của cơ quan nhà nước và giáo dục, do đó người dùng nếu không để ý sẽ tưởng đường dẫn này là hợp pháp, bình thường và nhấn chuột vào link để tìm thông tin; cũng đồng nghĩa với việc vô tình đọc, tiếp nhận thông tin về hoạt động cá độ, cờ bạc…

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đến trung tuần tháng 3/2023, trong khoảng 14.000 website phổ biến, với hơn 6.900 trang tên miền .gov.vn của cơ quan nhà nước, đã phát hiện ít nhất 90 website đang bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp như quảng cáo về đánh bài, cờ bạc, cá độ, đỏ đen, chơi bạc ăn tiền…

Trong đó, có 67 website thuộc quản lý của 30 tỉnh, thành phố và 23 trang web thuộc quản lý của 12 bộ, ngành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment