Tàu khu trục Mỹ USS Milius qua eo biển Đài Loan

Đăng ngày: 17/04/2023

\"\"
\"\"
Tàu khu trục Mỹ USS Milius trong cuộc hải hành ở eo biển Đài Loan. Ảnh ngày 16/04/2023. AP

Thùy Dương

Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục USS Milius của Mỹ hôm Chủ Nhật 16/04/2023 đã đi qua eo biển Đài Loan, 1 tuần sau đợt tập trận trên quy mô lớn của Trung Quốc tại khu vực mà Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Trong thông cáo, Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Milius hôm qua 16/04 đã « tiến hành một cuộc hải hành theo thông lệ ở eo biển Đài Loan, tại vùng biển mà tự do hàng hải và hàng không được áp dụng phù hợp với luật quốc tế ». Thông cáo của Hải quân Mỹ khẳng định « con tàu đã đi theo một hành lang ở eo biển nằm phía ngoài bất kỳ vùng lãnh hải của một quốc gia ven biển nào (…) Quân đội Mỹ thực hiện các chuyến bay, hải hành và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép ».

Trung Quốc hôm nay 17/04 đã có phản ứng, cho biết đã theo dõi hải trình của tàu chiến Mỹ lúc đi quan eo biển Đài Loan. Bắc Kinh chỉ trích Washington « thổi phồng truyền thông » xung quanh sự hiện diện của tàu khu trục của Mỹ. Ông Thi Nghị (Shi Yi), một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc nói rằng các lực lượng Trung Quốc trong khu vực vẫn « duy trì cảnh giác cao độ và quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực ».    

Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Đài Loan khẳng định tình hình trên biển và trên không xung quanh đảo Đài Loan vẫn « bình thường » trong thời gian tàu USS Milius của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Mặt khác, bộ Quốc Phòng Đài Loan thông báo đã phát hiện 4 tàu và 18 máy bay của Trung Quốc, trong số đó có 4 máy bay đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Xin nhắc lại, để đáp trả vụ chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy, dù chỉ với tư cách cá nhân, tiếp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khi bà quá cảnh ở California trong chuyến công du Trung Mỹ, Trung Quốc đã tổ chức một đợt tập trận lớn 3 ngày với các bài tập phong tỏa đảo Đài Loan bằng tàu chiến và chiến đấu cơ. Đợt tập trận chính thức kết thúc ngày 10/04, nhưng theo AFP, từ đó tới nay, nhiều tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động quanh đảo Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment