Ngưng nhập ngũ cốc : Ukraina và Ba Lan đàm phán để thoát bế tắc

Đăng ngày: 18/04/2023

\"\"
\"\"
(Ảnh minh họa) – Một kho chứa ngũ cốc ở làng Zghurivka, Ukraina, ngày 09/08/2022. AP – Efrem Lukatsky

Minh Anh

Kiev và Vacxava, hôm qua, 17/04/2023, đã khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận sau khi Ba Lan hôm thứ Bảy, 15/4, quyết định ngừng nhập khẩu ngũ cốc Ukraina, với lý do gây bất ổn thị trường nông nghiệp trong nước. Quyết định này đã bị Liên Hiệp Châu Âu lên án là « không thể chấp nhận »

Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Chính sách Nông nghiệp Tetiana Loupova hôm qua khẳng định hai nước vẫn đang tiến hành đàm phán về xuất khẩu nông sản Ukraina sang Ba Lan hoặc trung chuyển qua nước này.

Truyền thông Ba Lan xác nhận tin này và cho biết các cuộc đàm phán diễn ra ở thủ đô Vaxava.

Hôm thứ Bảy 15/04, Ba Lan , Hungary và Slovakia đồng loạt thông báo tạm ngưng nhập khẩu các loại ngũ cốc và nhiều nông sản khác từ Ukraina. Nhiều nước láng giềng Ukraina đang phải đối mặt với làn sóng nông dân bất bình vì nông sản Ukraina (bắp, lúa mì hay hướng dương) ồ ạt tràn vào, gây giảm giá và các kho trữ bị quá tải. 

Nguyên nhân là năm 2022, Liên Hiệp Châu Âu đã tạm ngưng áp thuế tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Ukraina và tạo điều kiện để Ukraina xuất khẩu ngũ cốc bằng cách trung chuyển qua các cảng biển châu Âu sau khi các tuyến vận chuyển qua Biển Đen đã bị đóng do cuộc chiến xâm lược của Nga. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment