Chiến tranh Ukraina: Hoa Kỳ thông báo viện trợ quân sự mới cho Kiev

Đăng ngày: 20/04/2023

\"\"
\"\"
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Căn cứ Hải quân Muskö, Stockholm, Thụy Điển, ngày 19/04/2023. AP – Fredrik Sandberg

Thanh Phương

Hôm qua, 19/04/2023, Hoa Kỳ thông báo một khoản viện trợ mới trị giá 325 triệu đôla cho Ukraina, bao gồm các đạn pháo và vũ khí chống tăng. 

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Mỹ, được hãng tin AFP trích dẫn, viện trợ mới còn bao gồm đạn cho hệ thống pháo HIMARS, mìn chống tăng và hơn 9 triệu viên đạn cho các vũ khí cỡ nhỏ. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, với khoản viện trợ mới vừa được thông báo, tổng viện trợ quân sự của Washington cho Kiev kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022 đến nay đã lên tới hơn 35,4 tỷ đôla.

Hôm qua, quân đội Ukraina cũng vừa nhận được hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ đầu tiên cũng như xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10 của Pháp. Ngoài tên lửa Patriot, phương Tây dự trù cấp xe tăng cho Ukraina để giúp quân đội nước này mở cuộc phản công trong những tháng tới với mục tiêu giành lại các vùng bị quân Nga chiếm đóng ở miền đông và miền nam.

Hôm nay, bộ Quốc Phòng Đan Mạch thông báo sẽ cùng với Hà lan đồng ý mua 14 chiếc xe tăng Leopard để tặng Ukraina. Các xe tăng này sẽ được giao kể từ đầu năm 2024. 

Trong khi đó, hôm nay, văn phòng của tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố là quyết định của Seoul về việc có cung cấp vũ khí cho Ukraina hay không là “tùy thuộc vào nước Nga”. Chính sách của Hàn Quốc cho tới nay là không cung cấp vũ khí cho một nước đang có chiến tranh, nhưng trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm qua, tổng thống Yoon Suk Yeol đã khẳng định là Seoul có thể viện trợ vũ khí cho Kiev nếu quân Nga mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào thường dân Ukraina.

Hôm qua, Matxcơva đã lên tiếng cảnh cáo Hàn Quốc về vấn đề này, còn theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Hoa Kỳ đã hoan nghênh tuyên bố nói trên của tổng thống Yoon Suk Yeol. 

Về tình hình tại chỗ, theo báo chí Ukraina, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg hôm nay đã đến thủ đô Kiev trong một chuyến thăm không được báo trước. 

Theo hãng tin AFP, tại Kiev, ông Stoltenberg vừa tuyên bố ưu tiên của ông là bảo đảm cho Ukraina giành thắng lợi quân sự đối với Nga. Ông còn nói thêm là vấn đề kết nạp Ukraina vào NATO sẽ được thảo luận tại cuộc họp của khối này vào tháng 7 tới.

Về phần tổng thống Volodymyr Zelensky, ông kêu gọi tổng thư ký NATO thuyết phục các nước thành viên cung cấp cho Kiev các vũ khí tầm xa, chiến đấu cơ hiện đại, đại pháo và xe thiết giáp.

Hôm qua ông Zelensky đã đến thăm vùng biên giới giáp với Belarus và Ba Lan, sau khi đã đến thăm các binh sĩ Ukraina đang chiến đấu tại mặt trận miền đông hôm thứ Ba. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment