Thượng Karabakh: Azerbaijan thiết lập một trạm kiểm soát ở điểm giáp giới Armenia

Đăng ngày: 24/04/2023

\"\"
\"\"
Một binh sĩ Nga trong lực lượng gìn giữ hòa bình đang canh gác tại hành lang Latchine, nối liên Arménia và Thượng Karabakh. Ảnh chụp ngày 27/12/2022. AFP – TOFIK BABAYEV

Trọng Nghĩa

Chính quyền Azerbaijan ngày 23/04/2023 đã thiết lập một trạm kiểm soát ở lối vào hành lang Latchine, là con đường duy nhất nối liền vùng Thượng Karabakh, đang tranh chấp giữa Azerbaijan và Armenia, với thủ đô Erevan của Arménia.

Việc dựng trạm kiểm soát này có tác dụng hoàn tất việc phong tỏa do Azerbaijan áp đặt kể từ ngày 12/12/2022 trên vùng tranh chấp, cô lập hơn 100.000 người Armenia sống ở tỉnh ly khai này với phần còn lại của thế giới.

Theo giới quan sát, Baku như đang cố gắng dùng biện pháp này để buộc Erevan ký một hiệp ước hòa bình, theo đó Armenia phải công nhận rằng vùng Thượng Karabakh là một phần không thể tách rời của Azerbaijan.

Azerbaijan đã để mất khu vực này trong cuộc chiến 1988-1994 nhưng gần như đã giành lại được sau \”cuộc chiến Karabakh lần thứ 2\”, vào mùa thu năm 2020.

Thông tín viên RFI phụ trách khu vực Regis Genté tường trình:

Những hình ảnh chụp từ xa cho thấy quân xa và và các phương tiện khác phong tỏa con đường ngay phía trên sông Hakari. Đó là hình ảnh của trạm kiểm soát xuất hiện, ở lối vào hành lang Latchine, con đường duy nhất nối vùng Thượng Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan với Armenia.

Kể từ ngày 12 tháng 12, hành lang này đã bị lực lượng Azerbaijan phong tỏa, và trạm kiểm soát mới thiết lập cho phép Baku tăng cường hơn nữa quyền nắm giữ Latchine.

Nhưng trên hết, theo lời nhấn mạnh của bộ Ngoại Giao Armenia, sự kiện đó đã vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn tháng 11 năm 2020 mà Matxcơva đã đàm phán, theo đó hành lang Latchine phải nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng trái độn Nga .

Baku muốn buộc phía Armenia ký một thỏa thuận hòa bình, đặc biệt là liên quan đến vùng Thượng Karabakh, theo đó Armenia sẽ từ bỏ mọi yêu sách lãnh thổ đối với tỉnh miền núi này.

Đây là điều mà Erevan sẵn sàng ký kết, nhưng không phải là kèm theo những điều kiện nhất định, chẳng hạn như các đảm bảo an ninh cho người Armenia ở Karabakh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment