Chiến tranh Ukraina : Phương Tây chỉ trích Nga « trơ tráo » tại Hội Đồng Bảo An

Đăng ngày: 25/04/2023

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov chủ trì phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 24/04/2023. REUTERS – BRENDAN MCDERMID

Minh Anh

Hôm qua, 24/04/2023, các nước đồng minh của Ukraina đã mạnh mẽ lên án thái độ « vô liêm sỉ » của Nga tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, giữ chức chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An trong suốt tháng Tư này, đã chủ trì một cuộc tranh luận với chủ đề bảo vệ Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, trong bối cảnh Nga bị tố cáo đã vi phạm Hiến Chương khi xâm lược Ukraina. 

Thông tín viên Carrie Nooten tại New York tường thuật : 

« Đây là một trong những sự kiện được trông đợi trong lịch trình chủ tịch luân phiên của Nga tháng này. Nhiều nhà ngoại giao phương Tây đã \”cứng họng\” trước sự cả gan của Nga khi phát hiện ra chủ đề tranh luận do Matxcơva chọn. 

Các đại sứ Mỹ, Anh và Pháp không ngần ngại lên án Nga trong suốt cuộc họp khi lần lượt nhắc lại các vụ Nga vi phạm Hiến Chương. Ông Olof Skoog, đại sứ Liên Hiệp Châu Âu bên cạnh Liên Hiệp Quốc, tóm tắt suy nghĩ của họ ngay lối vào phòng họp của Hội Đồng Bảo An : \”Khi tổ chức cuộc tranh luận này, Nga tìm cách thể hiện mình như là quốc gia bảo vệ Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và chủ nghĩa đa phương. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải là như vậy. Thật là vô liêm sỉ.\” 

Bản thân tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng không do dự tố cáo hành động vi phạm luật pháp quốc tế trước sự hiện diện của Serguei Lavrov. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc nói : \”Cuộc xâm lược Ukraina của Nga, vi phạm Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, gây ra nỗi đau khổ tràn lan , tàn phá đất nước và người dân, làm tăng thêm biến động kinh tế toàn cầu vốn dĩ do đại dịch Covid-19 gây ra.\” 

Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi thúc đẩy một cuộc cải cách cơ chế đa phương, tương thích với thế giới hiện đại ngày càng đa cực hơn. Nhiều đại diện các nước khác, nhất là các nước châu Phi và Brazil, đã đòi mở rộng thêm Hội Đồng Bảo An, để thể hiện đầy đủ tính đại diện hơn.  

Về phần mình, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tố cáo các định chế đa phương chỉ \”phục vụ lợi ích cho Hoa Kỳ\”, và đưa ra các cáo buộc gay gắt chống lại NATO. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment