Tổng thống Ukraine có cuộc điện thoại đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc

\"Reuters\"/
Chụp lại hình ảnh,Chủ tịch Tập Cận Bình chưa bao giờ lên án cuộc xâm lăng toàn diện của Nga vào Ukraine

Tổng thống Volodymr Zelensky cho biết ông đã có một cuộc gọi điện thoại \”dài và có ý nghĩa\” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong lần liên lạc đầu tiên của họ kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến tại Ukraine.

Ông viết trên Twitter rằng ông tin rằng cuộc điện đàm, cùng với việc bổ nhiệm một đại sứ tại Bắc Kinh, sẽ \”tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương của chúng ta\”.

Trung Quốc xác nhận đã có cuộc gọi, và nói thêm Bắc Kinh \”luôn đứng về phía hòa bình\”.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã tìm cách thể hiện quan điểm trung lập đối với cuộc xâm lược của Nga.

Nhưng họ chưa bao giờ lên án cuộc xâm lược. Hồi tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Nga.

Ông Tập đã gọi Tổng thống Vladimir Putin là \”người bạn thân mến\”, đề xuất một kế hoạch hòa bình 12 điểm mơ hồ và khẳng định rằng Trung Quốc đứng về phía lẽ phải của lịch sử. Tuy nhiên, ông không cam kết cung cấp vũ khí cho Nga.

Trong vài ngày sau chuyến thăm, Tổng thống Zelensky đã mời nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Kyiv để có các cuộc thảo luận, và lưu ý rằng họ đã có liên lạc trước khi cuộc chiến toàn diện nổ ra, hồi tháng 2/2022, nhưng kể từ đó tới nay đã không hề có liên hệ gì.

Trong nội dung cuộc điện đàm hôm thứ Tư, kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ \”không đứng ngoài quan sát đám cháy, cũng không đổ thêm dầu vào lửa, chứ đừng nói đến việc lợi dụng khủng hoảng để trục lợi\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment