Putin đánh Ukraine để có thêm 45 triệu người nói tiếng Nga

April 27, 2023

\"\"
Nếu như được lựa chọn, hầu hết nam giới Nga không muốn bị Putin đem đi nướng quân ở Ukraine

Ý kiến nói một kẻ mang tư tưởng dân tộc nặng như Putin luôn bị ám ảnh về việc dân tộc bị tiêu vong và cuộc chiến tranh này có mục tiêu là làm cho nước Nga có thêm 45 triệu người nói được tiếng Nga nữa.

Hồi năm 1991, khi Liên Xô tan rã Nga có 148 triệu dân, năm 2021 chỉ còn 143 triệu và theo Liên Hơp Quốc tính toán thì với đà này, năm 2050 chỉ còn hơn 130 triệu người Nga sống trên diện tích = 1/7 trái đất. Hiên tại hy vọng sống thọ của người Nga đã giảm xuống còn có 71,34 năm, trong đó của đàn ông là 66,49. Chỉ số này còn thấp hơn cả Bắc Hàn và Bangladesh (71,97/đàn ông =70,19).

Putin lên cầm quyền từ 1999 và giữ quyền lực tuyệt đối từ suốt 24 năm qua. Trách nhiệm của ông để cho dân tộc Nga bị teo lại hoàn toàn không nhỏ.
Một trong các lý do khiến cho giống nòi Nga bị suy kiệt là nạn nghiện rượu.

Người ta càng tìm đến chất cồn khi cuộc sống bế tắc. Người Nga khi hết vodka thì cái gì có chất cồn cũng uống, kể cả nước hoa. Đã có không ít trẻ em dị dạng bẩm sinh ở Nga có nguyên nhân từ cồn. Điều này từng xảy ra ở Liên Xô trong những năm cuối cùng khiến Tổng bí thư Gorbachev phải ký sắc lệnh cấm rượu với hy vọng cứu chế độ.


Một nguyên nhân khác là sự bần cùng hóa xã hội làm cho các gia đình sợ sinh con. Nước Nga dưới thời Putin phát triển về thu nhập, nhưng chủ yếu nhờ bán tài nguyên dầu khí, than đá, gỗ…

Chính sách kinh tế kiểu chộp giật đó đã khiến nướcc Nga từ một siêu cường thành một nước trung bình kém, có GDP nhỏ hơn các nước Nam Hàn hay Canada là những nước chỉ có vài chục triệu dân.

Chính sách bán tài nguyên dẫn đến thu hẹp các ngành sản xuất một cách đáng sợ. Những năm trước cấm vận, các cửa hàng Nga đầy rẫy hàng nhập ngoại, kể cả nông sản vốn là thế mạnh của nông dân Nga. Số người thất nghiệp cao được nhà nước xử lý bằng trợ cấp xã hội để giảm sự bất bình. Nhưng mối lo sợ về tương lai khiến người ta không dám sinh con.

Putin đã đưa ra nhiều chính sách để chống lại việc teo dân số này. Từ 2017, ông đã tăng tiền trẻ em lên 150 EUR/tháng (Lương hưu trung bình ở Nga là 180 EUR/tháng). Nhưng từ đó đến nay, mỗi năm nước Nga giảm đều đặn khoảng 250.000 dân.

Một kẻ mang tư tưởng dân tộc nặng như Putin luôn bị ám ảnh về việc dân tộc bị tiêu vong và cuộc chiến tranh này có mục tiêu là làm cho nước Nga có thêm 45 triệu người nói được tiếng Nga nữa. Vì thế nên ông ta luôn kể lể về việc Ukraine “không có quyền tồn tại độc lập”, về việc Ukraine “xưa nay là của Nga”.

Gậy ông đập lưng ông. Cuộc chiến dự định chớp nhoáng đã khựng lại, mỗi ngày mất đi hàng trăm thanh niên Nga. Ngoài ra hàng trăm ngàn thanh niên đã bỏ ra nước ngoài để trốn lính. Hàng triệu người Nga sống ở Ukraine nay bỗng không thấy mình có bổn phận với quê hương bên kia biên giới đang hàng này dội bom lên đầu mình nữa.

Hậu quả của cuộc chiến tranh này khiến cho dân số Nga sẽ teo nhanh hơn dự kiến của Liên Hợp Quốc.

Thọ Nguyễn

Bài Liên Quan

Leave a Comment