Trung Quốc: Sách giáo khoa nói về \’cuộc chiến Covid\’ gây tranh cãi

\"china

  • Tác giả,Fan Wang
  • Vai trò,BBC News
  • 28 tháng 4 2023

Cuốn sách giáo khoa môn lịch sử dành cho học sinh tại Trung Quốc lần đầu đề cập đến phản ứng với đại dịch Covid-19 của nước này đã gây ra cuộc tranh cãi trên mạng.

Một số người đang đặt câu hỏi liệu đoạn mô tả ngắn của cuốn sách về cuộc chiến chống lại Covid của Trung Quốc có đúng sự thật hay không.

Đầu năm nay, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố “chiến thắng mang tính quyết định” trước đại dịch.

Quốc gia này cũng bị cáo buộc không minh bạch trong việc chia sẻ dữ liệu về virus corona

Một clip ngắn có nội dung trích một đoạn trong sách giáo khoa lịch sử dành cho học sinh lớp 8 trên Douyin, phiên bản TikTok nội địa của Trung Quốc, bắt đầu lan truyền rộng rãi hôm 26/4.

Được đăng lên bởi một người dùng có vẻ là giáo viên lịch sử, chú thích của video ghi: \”Nó đã được viết trong sách lịch sử.\”

BBC đã tham chiếu cuốn sách, được xuất bản bởi nhà xuất bản sách giáo khoa lớn Trung Quốc People\’s Education Press. Đoạn nói về Covid xuất hiện trong phần có nội dung \”những thay đổi trong đời sống xã hội\”.

Bên cạnh đoạn mô tả thu nhập ngày càng tăng của người Trung Quốc và những thay đổi trong lối sống kể từ khi đất nước này mở cửa vào những năm 1970, một đoạn văn được đóng khung đề cập đến \”cuộc chiến chống Covid\”.

“Đất nước chúng ta tôn trọng quyền tối cao của người dân và cuộc sống… bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân ở mức độ cao nhất,” sách này viết.

“Chúng ta đã đạt được những thành tựu lớn trong việc phối hợp ngăn chặn và kiểm soát đại dịch.”

Ngay sau khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, Trung Quốc đã áp dụng chính sách \”zero Covid\” nghiêm ngặt cho phép các nhà chức trách ra lệnh phong tỏa và buộc mọi người vào các trại cách ly.

Phần lớn các hạn chế đã được dỡ bỏ vào tháng 12/2022 sau khi các cuộc biểu tình lan rộng chống lại chính sách này.

Câu chuyện trong sách giáo khoa lặp lại tuyên bố chiến thắng Covid của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu nó có chứa toàn bộ sự thật hay không.

\”Cuốn sách có nhắc đến cuộc chiến Covid đã kết thúc như thế nào không?\” một người dùng bình luận trên Douyin. Trên nền tảng ngày, chủ đề “sách giáo khoa lịch sử nhắc đến phản ứng với Covid” đã được xem hơn năm triệu lần.

“Làm sao họ có gan mà viết vào đó?” một người bình luận, trong khi một người khác nói: \”Mọi từ ngữ trên trang đó dường như đang chế giễu ba năm trời đau khổ của chúng ta.\”

Hầu hết các bình luận khác cũng nói về khoảng thời gian trong đại dịch.

\”Chúng ta đã chứng kiến lịch sử\”, một bình luận được yêu thích hàng đầu dưới clip nói.

Trung Quốc tuyên bố là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do Covid thấp nhất thế giới. Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, đã có 120.923 ca tử vong ở nước này kể từ ngày 3/1/2020.

Trung Quốc đã bị cáo buộc rộng rãi về việc báo cáo không đầy đủ các trường hợp tử vong do virus corona, mặc dù có bằng chứng về các bệnh viện và lò hỏa táng hoạt động quá tải.

Bài Liên Quan

Leave a Comment