Mỹ có thể hỗ trợ 500 triệu USD vũ khí cho Đài Loan

May 6, 2023

\"\"

Tổng thống Mỹ được quyền chuyển vật tư từ kho dự trữ mà không cần Quốc hội chấp thuận trong trường hợp khẩn cấp. Mỹ từng dùng cơ chế này hơn 30 lần để chuyển vũ khí cho Ukraine.

Chính phủ Mỹ có thể rút lượng vũ khí trị giá 500 triệu USD từ kho để chuyển cho Đài Loan trong lúc căng thẳng khu vực tiếp tục.

Các nguồn tin ngày 5/5 cho biết gói hỗ trợ dành cho Đài Loan liên quan tới rút vũ khí hoặc thiết bị hỗ trợ trong kho của Mỹ theo Quyền Điều chỉnh nguồn lực Tổng thống (PDA), nhưng chưa rõ chủng loại được chuyển giao và thời gian triển khai.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc sau đó từ chối bình luận liệu Mỹ có xúc tiến gói hỗ trợ vũ khí 500 triệu USD cho Đài Loan hay không. “Cách tiếp cận của chúng tôi vẫn phù hợp với chính sách lâu dài của Mỹ. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan và sẽ tiếp tục làm vậy”, phát ngôn viên nói.

Quốc hội Mỹ trước đó ủy quyền cho chính phủ hỗ trợ vũ khí trị giá tới một tỷ USD cho Đài Loan theo PDA. Với cơ chế này, Tổng thống Mỹ được quyền chuyển vật tư từ kho dự trữ mà không cần Quốc hội chấp thuận trong trường hợp khẩn cấp. Mỹ từng dùng cơ chế này hơn 30 lần để chuyển vũ khí cho Ukraine.

Thông tin về gói hỗ trợ vũ khí được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan leo thang. Trung Quốc hồi đầu tháng 4 tổ chức các đợt diễn tập quân sự quanh Đài Loan, động thái được đánh giá là nhằm đáp trả chuyến đi tới Mỹ của Tổng thống Thái Anh Văn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment