Mỹ: Lo ngại làn sóng di cư tràn qua biên giới sau khi \’\’Điều 42\’\’ hết hiệu lực

Đăng ngày: 11/05/2023

\"\"
\"\"
Biên giới phía nam nước Mỹ, nhìn từ Tijuana, Mêhicô. Ảnh chụp ngày 10/05/2023. REUTERS – JORGE DUENES

Trọng Nghĩa

Tại Hoa Kỳ, vào đúng 23h59 hôm nay, 11/05/2023, các biện pháp ngặt nghèo trong luật gọi là “Điều 42” (Title 42), , cho phép trục xuất ngay lập tức những người nhập cư bất hợp pháp, nhằm ngăn chận dịch Covid, sẽ hết hiệu lực. Sự kiện này đánh dấu một thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của Mỹ. Chính quyền lo ngại một làn sóng người di cư sẽ từ Mêhicô tràn vào nước Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin giải thích:

Văn bản luật được gọi là “Điều Khoản 42” sắp hết hiệu lực. Kể từ thời chính quyền Donald Trump, điều khoản này đã cho phép Hoa Kỳ chính thức viện các lý do y tế để đuổi ngược về Mêhicô những người di cư trình diện ở vùng biên giới. Đây chỉ là những biện pháp trục xuất đơn giản, không kèm theo hệ quả pháp lý, vì thế quy định này có thể đã khuyến khích những người di cư thử vận ​​​​may nhiều lần.

Kể từ tối thứ Năm hôm nay, luật nhập cư thông thường sẽ được áp dụng trở lại, cho phép người nộp đơn ở lại Hoa Kỳ trong lúc chờ đợi hồ sơ được xét. Hệ quả hiển nhiên là một dòng người di cư ồ ạt có thể tràn vào nước Mỹ, một hiện tượng đã được thấy và đã bắt đầu gây áp lực lên một hệ thống vốn đã tắc nghẽn.

Để tránh điều này, bộ An Ninh Nội Địa đã ra một ứng dụng cho phép người di cư nộp đơn xin hẹn gặp để xét hồ sơ. Nhiều phương thức xin nhập cư hợp pháp khác cũng được thiết lập, ví dụ như các trung tâm xử lý đơn đăng ký nhập cư ở các nước thứ ba.

Mục đích của chính quyền Mỹ là khuyến khích người di cư chỉ đến Mỹ một khi hồ sơ của họ được đăng ký, bằng không họ sẽ bị trục xuất, lần này là với thời hạn tối thiểu 5 năm.

Chính quyền muốn gởi đi thông điệp là biên giới đã bị đóng, một thông điệp nhắm vào cả người di cư lẫn công chúng Mỹ, vốn đang sợ xẩy ra một cuộc khủng hoảng lớn, mà nhiều dân biểu đảng Cộng Hòa đã tố cáo.

Và trong thực tế, chính tổng thống Joe Biden cũng thừa nhận rằng ông dự báo một tình huống hỗn loạn trong một thời gian ngắn.

Để chuẩn bị ứng phó với kịch bản này, chính quyền của tổng thống Joe Biden đã huy động 1.500 binh lính bổ sung cho các lực lượng biên phòng. Hàng trăm nhân viên chuyên trách và cảnh sát từ bộ An Ninh Nội Địa Mỹ cũng được phái đến nơi để hỗ trợ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment