Vụ tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy về nước: 78 người bị khởi tố

2023.05.12

\"VụTang vật tìm thấy trong vali các tiếp viên Vietnam Airlines do Hải quan TPHCM thu giữ hôm 16/3/2023

Hải Quan

Kết quả điều tra mở rộng vụ các tiếp viên Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mang ma túy về nước cho thấy cơ quan điều tra đã khởi tố 27 vụ án, 78 bị can và thu gần 50 kilogram ma túy tổng hợp các loại, hai khẩu súng và nhiều tang vật liên quan. Tội danh khởi đố là “Mua bán, vận chuyển, tang trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm”.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh được truyền thông Nhà nước dẫn thông tin vừa nêu vào ngày 12/5. Theo đó, Công an TP HCM được giao chủ trì, phối hợp cùng các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, và công an các tỉnh, thành phố để điều tra, truy xét đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam bị phát hiện hồi ngày 16/3 vừa qua tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Năm nữ tiếp viên Vietnam Airlines là người nhận mang hàng về nước; nhưng khai không rõ có gì bên trong. Công an cho rằng các nữ tiếp viên bị lợi dụng bởi một người Việt sinh sống ở Pháp nhờ mang ma túy giấu trong những tuýp kem đánh rằng, hộp thực phẩm chức năng. Công an xác định cũng người này lợi dụng số người Việt học tập, sinh sống ở Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tể để vận chuyển ma túy về Sân bay Nội Bài, Hà Nội. Hàng gửi về được chuyển phát nhanh trong nước giao đến cho một người ở Đồng Nai. Người này chia ra và rồi giao cho người khác ở TP HCM, Bình Dương.

Như tin đã loan vào ngày 16/3, cơ quan chức năng phát hiện nhóm nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang hơn 11 kg ma túy các loại trong vali trên chuyến bay từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thông tin được Hải quan và Công an cung cấp cho báo chí, trong bốn vali của các tiếp viên, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Trong các tuýp kem đánh răng bị kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 157 tuýp chứa tổng cộng hơn 11 kg ma tuý các loại là ketamine và MDMA.

Trong cuộc họp báo hôm 17/3, Hải quan TPHCM cho biết nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Theo cơ quan công an, vì các tiếp viên không biết bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Vào ngày 22/3, Cơ quan CSĐT thuộc Công an TP HCM ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên. Vào ngày 27/3, thêm một tiếp viên Vietnam Airlines bị cho có dính líu trong vụ này. Người này được cho biết cung cấp số điện thoại đầu mối gửi hàng tại Pháp cho bốn nữ đồng nghiệp khác để nhận số hàng chưa ma túy và chia nhau mang về Việt Nam.

Cả năm bị tạm giữ ngay khi khi Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vụ việc; tuy nhiên sau đó cả năm đều được cho tại ngoại do gia đình bảo lãnh.

Trong ngày 12/5, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen Công an TPHCM về thành tích điều tra đường dây vận chuyển ma túy như vừa nêu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment