Ông gốc Hoa ở Boston ‘chỉ điểm’ giới dân chủ ở hải ngoại

May 13, 2023

\"\"
Litang Liang, công dân Hoa Kỳ gốc Hoa sống ở Boston

Tháng trước, hai người đàn ông đã bị chính quyền Hoa Kỳ buộc tội giúp thành lập một đồn công an bí mật ở thành phố New York thay mặt cho chính phủ Trung Quốc.

Một người đàn ông ở Boston đã cộng tác với quan chức chính phủ Trung Quốc trong khoảng bốn năm để theo dõi các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến Trung Quốc tại Boston, những người kêu gọi Trung Quốc cải cách dân chủ, các công tố viên liên bang Hoa Kỳ cho biết ngày 12/5.

Ông Litang Liang, 63 tuổi, một công dân Hoa Kỳ sống ở khu phố Brighton của Boston, bị truy tố tội âm mưu hoạt động như một đặc vụ của chính phủ nước ngoài và tội hoạt động như một đặc vụ của chính phủ nước ngoài mà không thông báo cho Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, văn phòng chưởng lý Hoa Kỳ tại Boston cho biết.

Ông Liang, bị bắt hôm 9/5, được cho tại ngoại hầu tra hôm 11/5 với số tiền thế chân 25.000 đô la và bị giám sát điện tử. Ông không nhận tội, theo tài liệu của tòa án. Ông cũng giao nộp hộ chiếu và được lệnh không được rời khỏi Massachusetts hoặc có bất kỳ liên hệ nào với các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Ông Liang bị buộc tội “cung cấp cho chính phủ Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa thông tin về các cá nhân và tổ chức ở khu vực Boston; tổ chức một cuộc phản biểu tình tại Hoa Kỳ chống lại những người bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ; cung cấp hình ảnh và thông tin về những người bất đồng chính kiến ở Hoa Kỳ cho các quan chức chính phủ Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa; và cung cấp tên của những người cộng tác tiềm năng cho Bộ Công an Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa,” theo tài liệu của tòa án.

Theo cáo trạng, mục tiêu là “ngầm thúc đẩy các mục tiêu và chương trình nghị sự của chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Hoa Kỳ”.

Trung Quốc lâu nay đã bị cáo buộc trong các trường hợp khác là cố gắng can thiệp vào các nhà hoạt động chỉ trích Bắc Kinh ở Hoa Kỳ.

Tháng trước, hai người đàn ông đã bị chính quyền Hoa Kỳ buộc tội giúp thành lập một đồn công an bí mật ở thành phố New York thay mặt cho chính phủ Trung Quốc và khoảng ba chục sĩ quan thuộc lực lượng công an quốc gia Trung Quốc đã bị buộc tội sử dụng mạng xã hội để quấy rối những người bất đồng chính kiến ở Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment