Các công ty tư vấn và thẩm định trước đợt trấn áp từ chính quyền Trung Quốc

\"Camera
Chụp lại hình ảnh,Một cuộc trấn áp chính thức bắt đầu diễn ra trong những tuần gần đây nhằm vào các công ty tư vấn và thẩm định, theo vài người nắm vấn đề nói với Reuters

8 giờ trước

Việc Trung Quốc tiến hành trấn áp lĩnh vực tư vấn và thẩm định đã khiến các công ty phải xem xét lại hoạt động của mình. Trước đó, một số doanh nghiệp đã xem xét những hạn chế về mặt luật pháp cùng sức kiên nhẫn của Bắc Kinh khi phải đáp ứng các nhu cầu ngày tăng vọt sau Covid, theo phân tích từ Reuters.

Các công ty tư vấn này đã vươn lên bằng cách giúp những nhà đầu tư, từ các quỹ phòng hộ toàn cầu cho đến công ty tư nhân, có thể tiếp cận được giới chuyên gia công nghệ và người thẩm tra, có thể cung cấp những thông tin doanh nghiệp quan trọng.

Nếu như thường dễ dàng truy cập ở Phương Tây, một số thông tin này lại mang tính nhạy cảm và không công khai tại Trung Quốc, đòi hỏi phải có sự định hướng cẩn thận từ những người nắm rõ hệ thống phức nhà nước tạp, bao gồm các luật lệ không rõ ràng và thường dễ bị thay đổi.

Một số công ty ở Trung Quốc đã giao công việc rủi ro này cho các nhà thầu và thực thi những dự án mà họ biết có thể khiến chính quyền khó chịu trước lúc một cuộc trấn áp chính thức bắt đầu diễn ra trong những tuần gần đây, theo vài người nắm vấn đề nói với Reuters.

Vấn đề này thu hút sự chú ý trở lại khi hồi tháng Ba khi chính quyền Trung Quốc tiến hành khám xét một văn phòng công ty thẩm định doanh nghiệp Mỹ, tập đoàn Mintz ở Bắc Kinh và đột ngột bắt giữ năm nhân viên tại đây.

Khoảng một tháng sau, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV tường thuật về công ty dịch vụ \”mạng lưới chuyên gia\” Capvision đã chấp nhận các dự án từ công ty nước ngoài nhằm tìm kiếm thông tin, bao gồm \”các bí mật nhà nước và thông tin tình báo\” trong những lĩnh vực nhạy cảm.

Hôm 26/04, các nhà làm luật Trung Quốc đã thông qua sự điều chỉnh trên quy mô rộng lớn đối với luật chống do thám, cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan đến nền an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về gián điệp, điều này khiến gây chấn động đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

\”Mọi thứ mà họ thực hiện tại quốc gia sở tại đã khiến họ gặp rủi ro,\” Dan Harris, một luật sư doanh nghiệp từng có các hợp đồng tại Trung Quốc, gồm có khách hàng đã tiến hành thẩm định chuỗi cung ứng tại Trung Quốc cho biết.

Bất chấp những nguy hiểm, nhu cầu về thông tin đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này nhiều đến mức không thể nào phớt lờ được.

Các nhà tư vấn có thể bắt những khách hàng phải trả một khoản phí không nhỏ để tiếp cận chuyên gia, những người có kiến thức chuyên sâu về kết quả của một công ty, hoặc những người hiểu về bối cảnh cạnh tranh và luật pháp, các nguồn tin trong lĩnh vực này nói với Reuters.

Capvision, ví dụ, cho biết đã tính phí lên đến 10.000 USD để kết nối khách hàng với những chuyên gia hàng đầu. Một số khách hàng cũng muốn có thêm thông tin, vốn có thể vi phạm tính bảo mật, xóa lằn ranh giữa điều hợp pháp và bất hợp pháp, các nguồn tin cho biết.

Một nhà đầu tư tín dụng cá nhân, người đã cùng tham gia với Capvision kêu gọi các \”chuyên gia trong lĩnh vực\” nói rằng các khách hàng không muốn trả tiền cho những thông tin công khai có sẵn.

\”Tôi không trả tiền cho những dạng thông tin công khai có sẵn,\” một nhà đầu tư ở Hong Kong nói. \”Tôi cần bạn lục tìm xung quanh… và bản chất của lĩnh vực kinh doanh là các công ty này phải đi giữa một làn ranh mong manh giữa điều hợp pháp và bất hợp pháp.\”

Các dự án nhạy cảm

\"Capvision\"/

Capvision cho biết sau tường thuật từ đài truyền hình nhà nước CCTV, tập đoàn này sẽ kiên quyết tuân thủ các quy định về nền an ninh quốc gia của Trung Quốc và đi đầu trong việc đảm bảo lĩnh vực tư vấn luôn được tuân thủ. Capvision không phản hồi Reuters về yêu cầu bình luận.

Nhiều công ty tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc cũng đã giao cho các nhà thầu địa phương tiến hành thẩm tra tại quốc gia sở tại.

Các nhóm hoạt động nhân quyền cũng cáo buộc Bắc Kinh tiến hành xâm hại chủ yếu nhằm vào cộng đồng thiểu số người Uyghur theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương ở miền Tây, bao gồm sử dụng sử dụng lao động bị cưỡng bức ở những trại cải tạo trên quy mô rộng lớn.

Mỹ cũng đã soạn thảo một danh sách các công ty bị trừng phạt vì sử dụng lao động bị cưỡng bức tại Tân Cương và đã thông qua luật buộc các công ty phải có trách nhiệm chứng minh hàng hóa sản xuất không từ lao động bị cưỡng bức, và yêu cầu mức độ cung cấp bằng chứng cao từ những công ty này.

Trung Quốc đã bác bỏ các vụ xâm hại tại Tân Cương, nơi cung cấp nguồn bông vải quan trọng cho nhiều vật liệu sản xuất trên thế giới dành cho tấm pin năng lượng mặt trời.

Một công ty tư vấn đang làm việc trong các dự án về chuỗi cung ứng tại Tân Cương từ hồi tháng Hai, theo một số nguồn tin của Reuters.

Giảm thiểu rủi ro

\"Nhà
Chụp lại hình ảnh,Một nhân viên tại nhà máy sản xuất bông vải ở vùng Tự trị Nội Mông, nằm phía tây bắc vùng Tự trị Tân Cương vào tháng 01/2023

Trong bối cảnh các cáo buộc nhằm vào Capvision gây tác động trong lĩnh vực này và Luật chống do thám của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 01/07, một số công ty tư vấn ở Trung Quốc đang tăng cường giảm thiểu nguy cơ.

Người đứng đầu một công ty tư vấn từ Mỹ về Trung Quốc cho biết doanh nghiệp không còn chia sẻ những thông tin quan trọng từ những cuộc họp kín với khách hàng, vì có bao gồm thông tin được chính quyền Trung Quốc xem là nhạy cảm.

Một công ty tư vấn khác của châu Á cũng bắt đầu yêu cầu các chuyên gia Trung Quốc cung cấp chi tiết về nội dung mà họ đang chia sẻ để giảm nguy cơ vượt lằn ranh đỏ, một người từng làm việc với công ty này trong vai trò chuyên gia nói với Reuters.

Đối với những người phụ trách thẩm tra ở địa phương, nguy cơ nhiều hơn là ích lợi.

\”Tôi đã rời bỏ ngành công nghiệp này bởi vì bạn không thể tin tưởng người sếp, nguồn tin, khách hàng của bạn,\” một người không còn làm trong lĩnh vực này cho biết. \”Bạn phải luôn lo lắng điều gì tồi tệ sẽ xảy đến.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment