TPHCM: Cho vay sai quy định, cựu quyền giám đốc Quỹ tín dụng lãnh bảy năm tù

RFA
2023.05.17

\"TPHCM:

Các bị cáo tại phiên xét xử.

 PLO/S.Mai

Cựu quyền Giám đốc Quỹ tín dụng thành phố Hồ Chí Minh Vũ Minh Hải bị tuyên phạt bảy năm tù do cho vay sai quy định, gây thất thoát cho nhà nước hơn 28 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân TPHCM ngày 16/5 đã tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại quỹ tín dụng trung ương chi nhánh TPHCM (Quỹ tín dụng) giai đoạn 2003-2004 và được truyền thông nhà nước loan trong cùng ngày.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên các ông Vũ Minh Hải bảy năm tù; Nguyễn Quang Chính (cựu Trưởng phòng tín dụng) bốn năm tù; Nguyễn Hồng Hà (Phó trưởng phòng tín dụng) ba năm tù và bà Tiêu Thị Anh (làm nghề kinh doanh) sáu năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, trong năm 2000, ông Mai Hữu Ngân thế chấp 19.585 m2 đất tại huyện Hóc Môn, TP.HCM để bảo lãnh cho Công ty IDC vay 3,5 tỉ đồng tại Quỹ tín dụng TP.HCM. Tuy nhiên đến tháng 7/2001, Công ty IDC đã trả hết khoản nợ nhưng ông Ngân (đã xuất cảnh đi Mỹ), không đến nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do Công ty IDC còn các khoản nợ khác quá hạn nên đề nghị Quỹ tín dụng TP.HCM phát mại lô đất của ông Ngân cho bà Nguyễn Thị Thu Giang và Công ty Scitechimex để thu hồi nợ. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng lô đất trên không thể thực hiện do lô đất không đủ điều kiện phát mại. Tuy vậy, ông Trần Anh Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Tân Thiên Tài) vẫn đồng ý mua lô đất trên nhưng yêu cầu Quỹ tín dụng TP.HCM phải cho Tuấn vay thêm tiền trên hồ sơ vay vốn của các hộ dân. Những hộ dân này do Tuấn và Tiêu Thị Anh giới thiệu nộp hồ sơ vay tại Quỹ tín dụng TP.HCM và được Hải đồng ý.

Từ 2003 đến 2004, ông Hải đã chỉ đạo các ông Nguyễn Quang Chính, Bùi Quang Chính thực hiện việc cho 83 hộ dân tại huyện Hóc Môn và Củ Chi, TP.HCM vay trái quy định hơn 39 tỉ đồng.

Liên quan vụ án, Trần Anh Tuấn đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Bài Liên Quan

Leave a Comment