Vụ án Alibaba: Y án chung thân với cựu Chủ tịch Nguyễn Thái Luyện

RFA
2023.05.19

\"Vụ

Nguyễn Thái Luyện tại toà

 ĐĐK

Toà cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo kêu oan của cựu Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện, tuyên ông này y án chung thân.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 19/5, nêu thêm, sau hơn mười ngày xét xử và nghị án phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (đều là em trai ông Luyện) và 12 bị cáo khác, kháng cáo của gần 100 bị hại, Toà án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã tiến hành tuyên án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) qua đó cho rằng do không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên đã tuyên bác kháng cáo của ông Nguyễn Thái Luyện, y án chung thân đối với ông này.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm tuyên các về tội \”Lừa đảo chiếm đoạt tài sản \” “Rửa tiền” là có căn cứ, đúng pháp luật.

HĐXX phúc thẩm ghi nhận trong quá trình xét xử phúc thẩm, một số bị cáo đã nhận thức được hậu quả vụ án, từ đó tác động gia đình nộp thêm tiền để khắc phục. Trong đó, bà Mai, đã khắc phục thêm 6,2 tỷ đồng được tòa phúc thẩm ghi nhận tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo khác cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt từ một đến hai năm tù giam. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng được án sơ thẩm xem xét tuyên ba năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách năm năm là bản án phù hợp, đúng pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX phúc thẩm buộc vợ chồng ông Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường gần 2.450 tỷ đồng  cho hơn 4.500 bị hại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment