Bên lề hội nghị G7, Bộ Tứ gián tiếp tố cáo Trung Quốc gây rối ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Đăng ngày: 21/05/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Mỹ Joe Biden, thủ tướng Anthony Albanese của Úc, Fumio Kishida của Nhật Bản và Narendra Modi của Ấn Độ – lãnh đạo bốn nước Bộ Tứ QUAD – họp bên lề thượng đỉnh G7, Hiroshima, Nhật Bản, ngày 20/05/2023. REUTERS – JONATHAN ERNST

Trọng Nghĩa

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản), vào hôm qua 20/05/2023, lãnh đạo 4 nước trong nhóm Bộ Tứ QUAD, một liên minh không chính thức giữa Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ, đã họp bàn về hợp tác trong nhóm. Trong một bản thông cáo công bố sau cuộc họp, nhóm Bộ Tứ đã chỉ trích Trung Quốc nhưng không nêu đích danh.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, tổng thống Mỹ Joe Biden và các thủ tướng Fumio Kishida của Nhật Bản, Narendra Modi của Ấn Độ, và Anthony Albanese của Úc không không đề cập rõ ràng đến Trung Quốc, nhưng quốc gia khổng lồ vùng châu Á rõ ràng là mục tiêu của bản tuyên bố kêu gọi “hòa bình và ổn định ở khu vực hàng hải Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Văn kiện này ghi rõ: “Chúng tôi kiên quyết phản đối các hành động gây bất ổn hoặc đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc biện pháp ép buộc”, một ám chỉ rõ ràng về các hành động mà Trung Quốc tiến hành ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bị các nước phương Tây coi là nguồn gốc gây bất ổn.

Tuyên bố nói thêm: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc quân sự hóa các khu vực tranh chấp, việc sử dụng tàu ​​quân sự hoặc tàu cảnh sát biển một cách nguy hiểm và nỗ lực gây bất ổn cho các hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các nước khác”. Đoạn tuyên bố này rõ ràng chỉ trích các hành vi của Bắc Kinh như bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông và biến những nơi đó thành tiền đồn quân sự, và quấy nhiều tàu thuyền nước khác hay các hoạt động thăm dò khai thác của nước khác trong các vùng biển mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của mình, nhất là ở Biển Đông.

Các nước QUAD cũng tuyên bố ủng hộ việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với điều kiện là các dự án này không áp đặt các khoản nợ quá nặng đối với các quốc gia thụ hưởng. Tuyên bố này cũng gợi lại những lời chỉ trích nhắm vào các dự án phát triển do Trung Quốc tài trợ ở châu Á hoặc Thái Bình Dương.

Trong số các dự án được nhóm QUAD bảo vệ có việc phát triển mạng lưới cáp ngầm ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hoặc hỗ trợ cuộc chiến chống đánh bắt cá bất hợp pháp.

Các nhà lãnh đạo QUAD cũng cho biết \”quan ngại sâu sắc\” về các hành vi đàn áp của tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện, và lên án các vụ phóng tên lửa và tiếp tục chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment