Chiến tranh Ukraina : Wagner sẽ chuyển giao quyền kiểm soát Bakhmut cho quân chính quy Nga

Đăng ngày: 22/05/2023

\"\"
\"\"
Ảnh do bộ phận báo chí của Wagner công bố ngày 20/05/2023, cho thấy Evgueni Prigojine cầm cờ Nga, tuyên bố chiếm \”toàn bộ\” thành phố Bakhmut. AP

Thùy Dương

Hôm nay 22/05/2023, quân đội Ukraina khẳng định tiếp tục phản công tại Bakhmut, thành phố biểu tượng ở miền đông Ukraina, cho dù Evguéni Prigojine, chủ nhân công ty lính đánh thuê Nga Wagner hôm thứ Bảy 20/05 thông báo đã chiếm \”toàn bộ\” thành phố. 

Hôm qua, tư lệnh lục quân Ukraina, Oleksandre Syrsky, tuyên bố các đơn vị Ukraina dù mất kiểm soát một phần nhỏ, không đáng kể trong thành phố Bakhmut nhưng vẫn tiếp tục tiến quân ở các vùng quanh thành phố.

Về phía Nga, hôm nay 22/05/2023, Evguéni Prigojine khẳng định sẽ rút lực lượng Wagner khỏi Bakhmut trong khoảng từ ngày 25/05 đến 01/06, chuyển giao quyền kiểm soát cho quân đội chính quy Nga. Việc Wagner chiếm được Bakhmut đã được các phương tiện truyền thông Nga hoan nghênh, nhưng vẫn chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi tường trình :

« Có thể là như vậy, nếu nhìn vào cách thức mà thông báo về việc chiếm được thành phố được loan tải trên các phương tiện truyền thông chính thức của Nga. Wagner thông báo chiếm được thành phố, nhưng không có thông tin gì trên các kênh truyền hình liên bang. Bộ Quốc Phòng Nga vài giờ sau đó ra thông cáo chính thức. Các hình ảnh xuất hiện. Các \” nhạc công\”, biệt danh của lính đánh thuê Wagner, xuất hiện trên màn hình của các kênh truyền hình Nhà nước liên bang với phù hiệu hình đầu lâu. Nhưng phần lớn thời gian, theo chỉ thị, đội quân của Prigojine vẫn được gọi tránh đi là « đội xung kích ».

Kênh Pierre-Louis Canal đã nêu đúng tên Wagner. Đây là lần đầu tiên họ làm vậy, nhưng lần nào cũng nói thêm là các binh sĩ quân đội chính quy của Nga có đóng góp. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy là dù gì đi chăng nữa thì việc chiếm Bakhmut đã được dàn xếp từ trước về mặt chính trị.

Khi không báo về việc phát huy chương tại Điện Kremlin cho những người lính chiến thắng, rõ ràng họ đã chuẩn bị đầy đủ từ trước kịch bản để ngăn ngừa việc chiến thắng duy nhất của các lực lượng Nga kể từ mùa hè năm ngoái bị những tranh cãi gay gắt che khuất.

Đội quân của Prigojine sẽ chỉ rút khỏi Bakhmut, mà Nga gọi là Artëmovsk theo tên từ thời Liên Xô, hay rút khỏi toàn bộ vùng Donbass, để rồi được triển khai ở các vùng khác ? Và cuối cùng, liệu Evguéni Prigojine có tiếp tục cứ trung bình sau 48 tiếng đồng hồ lại chửi bới, xúc phạm giới tinh hoa và đặc biệt là các quan chức bộ Quốc Phòng ? Dẫu sao đi chăng nữa, với việc rút quân được công bố, người sáng lập « Dàn nhạc » – một tên gọi khác của đội quân Wagner – sẽ mất « diễn đàn ». 

Prigojine vẫn là người duy nhất dám chỉ trích như vậy Nga. Tại Matxcơva, một người lái xe vào cuối tuần qua với dòng chữ dán trên kính sau xe hơi « Shoigu, lão khốn, đạn pháo đâu ? » đã bị truy tố vì tội làm mất uy tín của quân đội với khoản tiền phạt 50.000 rup (hơn 600 euro) ».

Cũng về chiến sự tại Ukraina, nhà máy điện hạt nhân Zaporijia lại bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia trong đêm qua, trước khi được kết nối trở lại. Trong thông cáo, công ty điện lực Ukraina, Energoatom, khẳng định việc ngắt điện là do tác động từ một vụ tấn công của lực lượng Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment