ICC ‘không nao núng’ trước vụ hăm dọa của Putin

May 21, 2023

\"\"
Công tố viên Karim Khan tại Tòa án Hình sự Quốc tế

Giới chức Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) kêu gọi 123 quốc gia thành viên  ‘tăng cường nỗ lực bảo vệ tòa án, các quan chức và nhân viên của tòa’ sau động thái hăm dọa của Putin,

Tòa án Hình sự Quốc tế hôm 20/5 cho biết họ “không nao núng” sau khi Nga đưa công tố viên Karim Khan vào danh sách truy nã vì ông này ban hành lệnh bắt giữ Putin.

“ICC thấy động thái của Putin không thể chấp nhận được. Tòa án sẽ không nản lòng trong việc thực hiện nhiệm vụ hợp pháp để đảm bảo trách nhiệm đối với những tội ác nghiêm trọng nhất,” tòa án có trụ sở tại The Hague cho biết trong một tuyên bố.

Khan, người Anh, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 với cáo buộc tội ác chiến tranh là trục xuất bất hợp pháp trẻ em Ukraine.

Tòa án nói thêm rằng họ “nhận thức được và quan ngại sâu sắc về các biện pháp cưỡng chế không chính đáng và phi lý của chính quyền Nga”.

Tuyên bố của ICC kêu gọi 123 quốc gia thành viên của tòa án “tăng cường nỗ lực để bảo vệ tòa án, các quan chức và nhân viên của tòa án”.

Hình ảnh của Khan được nhìn thấy trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga vào thứ Sáu. Thông báo mô tả Khan là người đàn ông sinh ngày 30/3/1970 tại Edinburgh, Scotland, nhưng không nêu rõ hành vi phạm tội của ông.

Nga, nước không phải là thành viên của ICC, trước đây đã nói rằng trát bắt Putin là “vô hiệu”.

Tòa án cũng ban hành lệnh bắt giữ Maria Lvova-Belova, ủy viên tổng thống Nga về quyền trẻ em, với tội danh tương tự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment