Tình báo Mỹ: Bắc Kinh xâm lược Đài Loan trước năm 2027

May 22, 2023

\"\"
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu hôm 20/5

Theo báo cáo tình báo Hoa Kỳ, Tập Cận Bình lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng xâm lược Đài Loan trước năm 2027.

Đài Loan sẽ duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan bất chấp căng thẳng gia tăng với Trung Quốc vì chiến tranh không phải là một lựa chọn cho quốc đảo tự trị, bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan, cho biết.

“Chiến tranh không phải là một lựa chọn. Không bên nào có thể đơn phương thay đổi hiện trạng bằng các biện pháp phi hòa bình,” bà Thái nói.

“Duy trì hiện trạng hòa bình và ổn định là sự đồng thuận của cả thế giới và Đài Loan,” bà Thái phát biểu tại văn phòng tổng thống ở Đài Bắc nhân kỷ niệm bảy năm cầm quyền.

Đài Loan không khiêu khích Trung Quốc nhưng cũng không cúi đầu trước các chiến thuật gây áp lực của họ, bà Thái nói thêm.

“Đài Loan sẽ sát cánh cùng các quốc gia và cộng đồng dân chủ trên khắp thế giới để cùng nhau giảm thiểu các nguy cơ,” bà nói.

Theo báo cáo tình báo Hoa Kỳ, Tập Cận Bình lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nước này sẵn sàng xâm lược, thôn tính Đài Loan trước năm 2027.

Trung Quốc cho rằng những khác biệt với Đài Loan là “vấn đề nội bộ” và đã nhiều lần hăm he dùng vũ lực để chiếm lấy quốc gia tự trị này.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Tập đã liên tục nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan “không thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Tập liên tục ra lệnh cho quân đội phô trương lực lượng, bên cạnh việc yêu cầu chính quyền Đài Loan xem xét chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 đã nhất trí rằng họ đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các vấn đề về Đài Loan, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết.

Vào tháng 4, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc vào năm 2027 và nói rằng đảo quốc này xem mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc là nghiêm trọng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment