Iran bổ nhiệm đại sứ tại Ả Rập Xê Út, nối lại quan hệ Teheran-Riyad

Alireza Enayati là đại sứ tiếp theo của Iran tại Ả Rập Xê Út. Ngày 24/05/2023, Teheran đã bổ nhiệm nhà ngoại giao am hiểu về vùng Vịnh, mở lại cơ quan đại diện ngoại giao của Iran tại Riyad, sau 7 năm quan hệ ngoại giao song phương bị gián đoạn.

Đăng ngày: 25/05/2023

\"\"
\"\"
Ảnh chụp nhà ngoại giao Iran Alireza Enayati vào tháng 07/2015. Hôm 24/05/2023, nhà ngoại giao này được bổ nhiệm làm đại sứ Iran tại Ả Rập Xê Út. AFP – YASSER AL-ZAYYAT

Thùy Dương

Đây là một bước tiến mới trong việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Ả Rập Xê Út và Iran, hai nước lớn ở Trung Đông. Từ sau Cách Mạng Hồi Giáo 1979 tại Iran, hai nước này đã đối đầu nhau về nhiều hồ sơ trong khu vực, đôi khi họ ủng hộ các phe là đối thủ của nhau như ở Syria, Liban hay Yemen.

Đặc phái viên Guilhem Delteil từ Riyad gửi về vài tường trình :

Từ hai tháng rưỡi qua, Ả Rập Xê Út và Iran đã nỗ lực nối lại quan hệ. Sau khi ký thỏa thuận Bắc Kinh và sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước tại thủ đô của Trung Quốc, các phái đoàn đã tới thủ đô hai nước để nghiên cứu việc mở lại các cơ quan đại diện ngoại giao.

Việc chỉ định các đại sứ là bước tiếp theo để có thể cho phép chuẩn bị các chuyến thăm của các lãnh đạo hai nước. Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, đã được mời đến Riyad và quốc vương Salmane của Ả Rập Xê Út thì được mời đến Teheran. Nhưng việc mở lại cơ quan đại diện ngoại giao của Iran tại Ả Rập Xê Út cũng sẽ cho phép người dân Iran đến thánh địa Mecca trong chuyến hành hương vào cuối tháng Sáu.

Trong những tháng qua, Riyad đã nối lại quan hệ với các đối thủ hoặc cựu thù, như Iran, Syria, phiến quân Houthi ở Yemen. Ả Rập Xê Út đang tìm cách làm dịu các căng thẳng trong khu vực. Riyad cần sự ổn định để thực hiện các dự án hiện đại hóa quan trọng trong nước. Nhưng để sự hòa dịu này được duy trì lâu dài, sẽ cần có những hành động cụ thể về các vấn đề khiến hai nước vẫn đối đầu nhau ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment