Vợ Peter Lâm Bùi kể vụ bị công an trấn áp sau phiên tòa

May 27, 2023

\"\"
Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Peter Lâm Bùi

Trong bài đăng trên trang cá nhân, bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Peter Lâm Bùi kể: “Lúc bị tống lên xe, trong sự tức giận, tôi chất vấn tên công an là tại sao bạo lực với tôi, tại sao đàn ông lại xâm phạm thân thể tôi. Câu trả lời tôi nhận lại được từ chính miệng hắn: ”Tao làm đó”. 

…Cả nhà tôi đã đứng dưới cái nắng 40 độ trong hơn 1 giờ đồng hồ để chờ hình ảnh cuối cùng. Cái khoảnh khắc nhớ thương của người mẹ trong tiếng kêu con mình “ Lâm ơi mẹ đây, mẹ tự hào về con, con bình an nghe”, “Lâm ơi ba đây” “Anh Lâm ơi, Khiêm đây, Minh đây…”.

Chiếc xe bít bùng vòng đi tới cổng cũng là lúc tôi chạy tới kịp, tôi kêu lên “Bùi Tuấn Lâm vô tội”. Tôi muốn chồng tôi vững tin rằng những gì anh làm là đúng, gia đình luôn bên anh. Những năm tháng tù đày tới đây chỉ để anh mạnh mẽ can trường.
Thế nhưng, khi chiếc xe cuối cùng đi qua là lúc tôi bị tên công an Nguyễn Công Cẩm, mang số hiệu 350-259 lao vào tóm tôi lại.

Cùng lúc đó tất cả các an ninh mật vụ mặc thường phục cả nam và nữ nhào vào sâu xé tôi, có người cố tình giựt túi xách tôi, họ như bầy quỷ dữ đang vay bắt con mồi và che chắn không cho gia đình tôi tiến tới. Hai đầu gối tôi chà xát xuống đường. Tôi biết họ cần gì ở tôi, nên tôi cố thủ cái túi xách của mình và không thể nào kháng cự được nữa. Họ lôi tôi từ cổng toà cho tới chiếc xe buýt đậu gần đó phải hơn chục mét.

Tên công an bẻ ngược hai tay tôi ra sau và lôi tôi đi như một con heo cùng với sự giúp sức của cả đám an ninh. Họ quăng tôi lên xe cũng là lúc tôi nhìn thấy hai em trai của anh Lâm đang bị đánh tới tấp trong tiếng hét của một tên an ninh quận “Đánh cho chết hai thằng đó đi”. Chiếc xe chạy, tôi không còn nhìn thấy gì nữa, trên xe là tên công an và 1 tên an ninh cùng với 2 bà nữ trùm kín mít từ đầu tới chân mà từ sáng sớm đã xuất hiện ở phiên tòa và theo sát chúng tôi.

Lên xe, trong sự tức giận, tôi chất vấn tên công an là tại sao bạo lực với tôi, tại sao đàn ông lại xâm phạm thân thể tôi. Câu trả lời tôi nhận lại được từ chính miệng hắn ”Tao làm đó”. Vì quá mệt, cũng không thể nói nỗi nữa, chúng chở tôi đi vòng vòng và đưa tôi về UBND phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Khi về tới đây, tôi cũng thấy chúng bắt hai em chồng tôi về đây luôn.

\"No
Hai đầu gối bà Lê Thanh Lâm sau khi bị an ninh kéo lê trên đường

Tầm 2 giờ chiều, khoảng sau hơn 1h30’ câu lưu thì họ thả hai em trai anh Lâm ra về.
Họ cũng đã bắt tôi đợi ngần ấy thời gian. Tôi rất mệt, và đói vì chưa ăn gì. Họ có cung cấp nước cho tôi nhưng bữa ăn thì không. Tôi liên tục yêu cầu được ra về và không thể chờ nữa. Liên tục là an ninh, công an xưng là điều tra viên vào làm việc với tôi, theo kiểu là điều tra diễn biến sự việc.

Tôi cũng kể lại và nói ra những bức xúc của mình về việc bị cưỡng chế về đây, bị dùng vũ lực ép đi chứ không hề mời tôi. Nếu nói là mời, tôi có quyền từ chối và tôi đi về. Họ ngăn cản không cho tôi đi, luôn có an ninh nữ và nam canh giữ tôi.

Khi các em tôi đã ra về, thì có một người vào làm việc với tôi với cáo buộc tôi quay phim chụp hình. Yêu cầu tôi giao điện thoại kiểm tra. Tôi từ chối. Đó là sở hữu cá nhân, không ai có quyền nếu như tôi không đồng ý. Hắn bắt đầu chửi đổng. “Không lo làm ăn bán bún nuôi con, làm chuyện ruồi bu”, Tôi hỏi “Anh nói ai vậy?” Hắn chỉ mặt tôi là nói “Tao nói mày đó”. Đến lúc này thì tôi biết sẽ chẳng có cuộc làm việc “có thể thiện chí ” hơn dành cho mình.

Vì tôi không giao nộp điện thoại, họ cứ đi ra vào và cuối cùng họ kêu thêm một người đàn ông hung tợn, cùng với một đám an ninh bịt mặt nam cùng ba người đàn bà bịt mặt trùm đầu nữ (trong đó có 2 người theo tôi từ sáng). Tất cả họ ùa vào phòng tiếp cận sát người tôi. Và người đàn ông hung tợn kia bắt đầu trừng trợn chửi bới doạ nạt uy hiếp tôi. Bắt tôi phải giao nộp điện thoại. Tôi quả quyết rằng không.

Tôi nói với người điều tra viên ban đầu làm việc với tôi, tại sao lại có chuyện này xảy ra. Người đàn ông này là ai và lại đến đây uy hiếp tôi như vậy. Tôi đang ở trong chính UBND phường, một nơi công quyền nhưng sao lại có đám người này từ đâu ra và hành xử thô bạo như thế.

\"May
Vợ và ba con gái của ông Peter Lâm Bùi

Ông ta xưng mình là công an, nhưng sau đó lại bảo là hiệp sĩ đường phố, thấy chuyện bất bình là tôi đã quay phim chụp hình nơi có biển cấm nên ra tay. Không khí trong cái phòng nhỏ mấy mét vuông thực sự kinh khủng, nặc mùi đe doạ 1 người đàn bà đầy thương tích và đang đói muốn tụt huyết áp như tôi. Tôi biết mình lành ít dữ nhiều. Tôi chỉ biết nghĩ đến Chúa ngay giây phút ấy.

Tên đàn ông hung dữ kia nói giờ không giao ra thì tiến hành cưỡng chế. Sau tiếng “Lục soát” của tên này thì ba con đàn bà kia nhào vô người tôi, khống chế tôi và lục soát mọi ngóc ngách trên thân thể tôi. Chúng lấy hết tất cả những gì trong túi xách tôi ra ngoài, kiểm tra sờ mó tới nách tới bẹn của tôi, chúng bắt tôi cởi áo khoác ngoài để kiểm tra, xem tôi có giấu gì không.

Ngay giây phút ấy, tôi bất lực hoàn toàn rồi. Tôi bị đối xử không còn là một con người nữa. Tôi làm gì được với đám quỷ dữ này chứ. Để chúng lấy được gì chúng muốn..

Chúng lấy được điện thoại và yêu cầu tôi mở khóa. Tôi không, mãi mãi không.
Ở đâu có chuyện vô lý như thế, tôi hoàn toàn thất vọng và không thể cất lời với bọn chúng. Chúng xem xét hết từng món đồ của tôi, tháo vặn từng cây son môi, xem hình ảnh các con tôi, chúng ịn mặt tôi trên cmnd vào điện thoại, bấm những con số có trên thẻ căn cước, cắm điện thoại kết nối với máy tính, chúng làm tất thảy những gì có thể làm mà cũng không thay đổi được gì.

Chúng huy động thêm an ninh vào. Và hai tên này bịt mặt. Và khi vào thấy tôi chúng buôn lời xúc phạm tôi. Một tên chửi “Thứ không biết xấu hổ” “Tưởng mày ngon”, “nhục nhã”… tên còn lại thì đe doạ tôi bằng câu nói “Mẹ con mày coi sống có được yên”.

Cảm giác trong tôi lúc này là một sự khinh bỉ. Những tên đàn ông chỉ dám bịt mặt và chỉ tay chửi bới đe doạ một người đàn bà ba nuôi ba đứa con dại như tôi, vinh quang?

Chúng hết cách rồi quay ra nhỏ nhẹ “hợp tác đi rồi về”.

Chúng câu lưu tôi tới 16h chiều trong tình trạng đói lã mệt mỏi căng thẳng thì chúng vào lập biên bản các thứ, biên bản sự việc, sơ yếu lý lịch, biên bản phạt vi phạm hành chính, có thêm 2 người được mời vào làm chứng… tôi từ chối và không kí, cũng không mở mật khẩu điện thoại.

Các thứ biên bản này được lập trong 2h đồng hồ, mãi cho đến 18h mới xong, thật kinh khủng. 17h chiều một người trong số họ mua cho tôi 1 ổ bánh mì và kêu tôi ăn. Tôi cũng từ chối vì tôi không thể nào nuốt nỗi. Trong suốt quá trình 4 giờ đồng hồ từ lúc lấy được điện thoại của tôi, thì điện thoại luôn trong tình trạng sai mật khẩu và chờ thử lại.

Trong đoạn gần cuối của việc làm việc bằng văn bản, một tên an ninh lấy điện thoại của tôi ra khỏi phòng, tôi yêu cầu làm việc trực tiếp tại đây thì hắn không chịu và cầm đi mất, khi quay lại điện thoại tôi đã tắt ngủm dù trước đó còn những hơn 50% pin và bắt đầu ấm lên, Ngay lúc ấy, quá mệt quá đuối tôi chỉ muốn về nhà, tôi cũng không nghĩ là chúng đã phá điện thoại của tôi, khi về đến nhà, điện thoại nóng như cục lửa và camera đã nhòa nước bên trong. Vậy là đã hiểu.

Tôi về đến nhà đã 7h tối, ba con gái nhào tới ôm mẹ trong tiếng nấc nghẹn ” Con nhớ mẹ, mẹ đi đâu mà lâu quá vậy?”

Lê Thanh Lâm

Bài Liên Quan

Leave a Comment