Chiến tranh Ukraina: Các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn

Sau vụ tấn công  bằng drone vào thủ đô Matxcơva, các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn. Theo tờ Le Monde, trên mạng Telegram hôm nay, 31/05/2023, lãnh đạo vùng Belgorod giáp với biên giới Ukraina, ông Viatcheslav Gladkov, thông báo thành phố Chebekino của vùng này đã bị oanh kích trong đêm qua, khiến một phụ nữ bị thương, nhiều tòa nhà bị hư hại và xe hơi bốc cháy.

Đăng ngày: 31/05/2023

\"\"
\"\"
Hình ảnh do Bộ Quốc Phòng Nga công bố cho thấy thiệt hại sau vụ đột kích tại vùng Belgorod, Nga, ngày 23/05/2023. AP

Thanh Phương

Tại vùng Krasnodar của Nga, ở phía đông bán đảo Crimée, một nhà máy lọc dầu đã bị cháy, có thể là do bị tấn công bằng drone, theo thông báo của lãnh đạo vùng, Veniamin Kondratiev. Trong những ngày qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Nhưng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.  

Về vụ tấn công bằng drone vào Matxcơva hôm qua, phía Ukraina khẳng định không có liên quan, nhưng điện Kremlin cáo buộc Kiev là thủ phạm. Theo hãng tin AFP, tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraina muốn « làm nước Nga kinh sợ » và muốn « hù dọa các công dân Nga ». Nhưng ông tỏ vẻ hài lòng về hệ thống phòng không của Nga đã bắn chặn được các drone trong vụ tấn công. Bộ Ngoại Giao Nga thì các buộc các nước phương Tây chịu trách nhiệm về vụ tấn công « vô trách nhiệm » vào Matxcơva, vì họ yểm trợ chính quyền Kiev.

Sau vụ tấn công bằng drone vào Matxcơva, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tuyên bố là Hoa Kỳ « không ủng hộ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga », mà chỉ cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev và tham gia huấn luyện quân đội Ukraina để họ đủ khả năng giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. 

Trong khi đó, đêm qua, 30/05/2023, một vụ oanh kích vào một ngôi làng ở vùng Lugansk bị Nga chiếm đóng đã khiến ít nhất 5 người chết và 19 người bị thương, theo thông báo của nhà chức trách Nga. Họ tố  cáo các nhóm vũ trang Ukraina đã tiến hành vụ oanh kích này « bằng giàn phóng rocket HIMARS do Mỹ cung cấp cho Kiev ». 

Vùng Lugansk, mà Nga hiện chiếm đóng phần lớn, là một trong bốn vùng lãnh thổ Ukraina mà Matxcơva tuyên bố sát nhập vào nước Nga vào tháng 9 năm ngoái. 

Theo nhật báo Le Monde, vụ Matxcơva bị tấn công bằng drone khiến chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner, Evgueni Prigojine càng chỉ trích nặng nề các lãnh đạo quân sự của Nga. Thậm chí, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 24/05, lãnh đạo Wagner đã gián tiếp đả kích tổng thống Vladimir Putin về mục đích của cuộc chiến tranh Ukraina. Theo ông  Prigojine, cái gọi là “phi phát xít hóa” Ukraina chỉ là cái cớ, và việc “phi quân sự hóa” chính quyền Kiev đã thất bại hoàn toàn, bởi vì “ Ukraina nay có một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới”. Đối với ông tương lai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraina rất “đen tối”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment