Bảo tàng Thiên An Môn mở cửa ở New York

June 2, 2023

\"\"
Nhà hoạt động Zhou Fengshuo tại bảo tàng Thiên An Môn ở New York

Bảo tàng về cuộc đàn áp Thiên An Môn mở cửa ở New York hai năm sau khi một bảo tàng tương tự tại Hồng Kông phải đóng cửa vì lý do “an ninh quốc gia”.

Một bảo tàng về cuộc đàn áp Thiên An Môn 34 năm trước khai trương tại New York hôm 2/6, hai năm sau khi một bảo tàng ở Hồng Kông bị buộc phải đóng cửa sau một cuộc điều tra an ninh quốc gia.

Các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc đứng sau bảo tàng, bao gồm Wang Dan, người đứng đầu danh sách sinh viên bị Bắc Kinh truy nã gắt gao sau cuộc đàn áp năm 1989, cho biết Hồng Kông đánh mất vai trò thúc đẩy nền dân chủ ở Trung Quốc.

“Hồng Kông không thể làm gì hơn đối với nền dân chủ và tự do của Trung Quốc. Thành phố này đã bị trói tay,” Wang nói trước lễ tưởng niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn ngày 4/6.

\"The
Bảo tàng ngày 4/6 ở New York nhắm đến công chúng toàn cầu, trưng bày bộ sưu tập báo chí Hồng Kông và các vật phẩm được sản xuất để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc đàn áp Thiên An Môn

Cảnh sát an ninh quốc gia vào năm 2021 đã buộc tội Liên minh Hồng Kông ủng hộ các Phong trào Dân chủ Yêu nước của Trung Quốc, nơi tổ chức lễ cầu nguyện hàng năm của thành phố tại Công viên Victoria để đánh dấu cuộc đàn áp. Ba lãnh đạo của liên minh này bị khép tội kích động lật đổ chính quyền nhà nước.

Nhà chức trách cũng đóng băng tất cả tài sản của nhóm, trị giá hàng triệu đô la Hồng Kông, bao gồm cả bảo tàng ngày 4/6 ở Mong Kok bị đột kích trước đó.

Liên minh sau đó đã bỏ phiếu giải tán.

Trong 30 năm qua, Hồng Kông là nơi duy nhất trên đất Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm ngày 4/6 với quy mô lớn.

Nhà chức trách Hồng Kông ra lệnh ngừng tưởng niệm Thiên An Môn vì lý do “an ninh quốc gia”, và cấm các sự kiện khác, bao gồm cả một buổi cầu nguyện ở Công viên Victoria của Vịnh Causeway từ năm 2020 vì “lo ngại về sức khỏe cộng đồng”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment