Đà Nẵng: Tài xế xe buýt đình công do bị nợ lương hơn bốn tháng

RFA
2023.06.08

\"Đà

Các tài xế và nhân viên bán vé xe buýt đình công vì bị nợ lương kéo dài.

 SK&ĐS

103 trong tổng số 120 người lao động tại Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng (đơn vị khai thác, vận hành các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng) đã đình công để yêu cầu được trả lương, đóng bảo hiểm.

Trong ngày 8/6, truyền thông cho biết hầu hết các tuyến xe buýt tại thành phố đáng sống này đều bị tê liệt do tài xế đình công.

Một tài xế không muốn nêu tên trả lời trên tờ Sức khoẻ & Đời sống rằng “Chúng tôi đều là những lao động chính trong gia đình mà thu nhập lại không có, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, phải vay mượn khắp nơi. Nguyện vọng của tài xế và nhân viên bán vé xe buýt là lãnh đạo TP, các Sở, ngành quan tâm, can thiệp đối với Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng để công ty sớm trả lương cho người lao động. Thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”.

Cũng theo người tài xế này, ông và các nhân viên khác đã bị Công ty nợ lương hơn bốn tháng. Công ty hẹn sẽ trả nhưng đến giờ họ vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Đây không phải lần đầu tiên các tài xế xe buýt của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng đình công. Trước đó, việc nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, không được giải quyết triệt để đã khiến các tài xế, nhân viên bán vé cũng đã đình công, khiến hệ thống xe buýt công cộng của TP.Đà Nẵng bị ngừng trệ.

Trả lời về việc tại sao nhân viên xe buýt đình công, đại diện Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng xác nhận việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty CP Quảng An 1 được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng người dân sử dụng loại phương tiện vận tải này còn ít. Nhiều tuyến buýt  hầu như chạy xe không. Việc này đã gây ảnh hưởng đến nguồn thu, tác động đến việc chi trả lương, bảo hiểm của doanh nghiệp.

Còn theo Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng, Công ty CP Quảng An 1 luôn \”đội sổ\” nhiều năm liền nợ tiền bảo hiểm xã hội và không có thiện chí khắc phục, đóng trả. Sau nhiều lần xử phạt hành chính, tháng 3-2023 vừa qua Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng tiếp tục có các giải pháp quyết liệt nhằm thu hồi nợ bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp này. Trong đó có đề xuất gửi UBND thành phố Đà Nẵng về việc thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của công ty này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment