Vỡ đập ở Ukraine: Ảnh vệ tinh tiết lộ quy mô của thảm họa

\"Ukraine

  • Tác giả,BBC Visual Journalism & BBC Verify thực hiện
  • Vai trò,BBC NEws

Việc phá hủy một con đập lớn tại khu vực do Nga nắm quyền kiểm soát ở miền Nam Ukraine hôm 6/6 đã dẫn đến lũ lụt với quy mô ngày càng rõ ràng.

Ảnh vệ tinh cho thấy dòng nước lũ đã tràn xuống hạ lưu sông từ đập Kakhovka – mặc dù nước lũ có thể chưa đạt đỉnh ở thành phố Kherson, cách đó khoảng 75km về phía tây.

\"Ukraine

Con đập nằm cạnh thành phố Nova Kakhovka, thuộc vùng Kherson, giữ nước ở trong một hồ chứa lớn đến mức người dân địa phương gọi nó là Biển Kakhovka – bởi vì bạn không thể nhìn thấy bờ đối diện ở một số nơi.

Hình ảnh từ Nova Kakhovka hôm 6/6 cho thấy các tòa nhà bị nước lũ bao vây vài giờ sau khi con đập bị phá hủy.

\"Ukraine

Không rõ chính xác con đập bị hư hại lần đầu tiên khi nào hoặc và vụ việc xảy ra như thế nào, nhưng các hình ảnh vệ tinh cho thấy tình hình dần trở nên tồi tệ.

Một con đường xuyên qua con đập có thể đã bị hư hỏng nặng từ ngày 2/6, nhưng dường như không có sự thay đổi nào đối với dòng chảy của nước cho đến 6/6, ngày có thể thấy rõ đập vỡ và sự sụp đổ của các tòa nhà gần đó.

\"Ukraine

Toàn bộ bờ nam của sông Dnipro cho đến đầu phía đông của hồ chứa Kakhovka rộng lớn đã bị quân đội Nga chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược hồi năm ngoái.

Ngoài lũ lụt, việc con đập bị phá hủy đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzia, cách đó khoảng 130 km về phía thượng lưu.

Hồ chứa cung cấp nước làm mát cho nhà máy, cũng nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng hồ chứa hiện đang cạn kiệt nhanh chóng.

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết có những nguồn nước thay thế để giữ mát cho nhà máy.

\"Ukraine

Một số báo cáo cho rằng mực nước có thể giảm ở thị trấn Nova Kakhovka, gần con đập nhất, do hồ chứa rộng lớn phía sau nó cạn kiệt.

Tuy nhiên, thị trưởng thành phố do Nga bổ nhiệm, ông Vladimir Leontyev, cho biết ngôi làng Korsunka – cách con đập khoảng 15km về phía Tây – hoàn toàn chìm trong nước, với lũ lên tới mái nhà ở 3 ngôi làng khác.

Ukraine và Nga đều cho biết mỗi nước đã sơ tán hơn 1.000 người.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết hơn 40.000 người – trong số đó 17.000 người ở vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở phía tây sông Dnipro và 25.000 ở phía đông do Nga chiếm đóng – cần phải rời đi.

\"Ukraine

Và Kherson cũng đang bị lũ lụt nặng nề – mặc dù chính quyền Ukraine cho biết mực nước có thể không đạt đỉnh cho đến cuối ngày 7/6.

Đây chỉ là thảm kịch mới nhất xảy ra với thành phố này kể từ cuộc xâm lược của Nga – chiếm đóng, giải phóng sau nhiều ngày giao tranh ác liệt và pháo kích.

Bài Liên Quan

Leave a Comment