Cựu Thủ tướng Italy Berlusconi qua đời

 Bình luậnViên Minh • 12/06/23

\"\"

Silvio Berlusconi, người từng giữ chức thủ tướng Italy ba nhiệm kỳ, qua đời ngày 12/6 ở tuổi 86 sau thời gian dài nằm viện.

Theo các tờ báo ở Ý, ông Berlusconi đã qua đời tại Bệnh viện San Raffaele ở Milan. Ông nhập viện từ ngày 9/6 để trải qua các cuộc kiểm tra theo lịch trình liên quan đến căn bệnh bạch cầu mãn tính trong thời gian dài. Trước đó, từ tháng 2/2020 ông cũng phải nhập viện và từng bị nhiễm Covid-19. 4 trong 5 người con và em trai Paolo có mặt bên cạnh giường bệnh trước khi ông qua đời.

Lễ quốc tang dành cho cựu thủ tướng Italy dự kiến được tổ chức ngày 14/6.

Ông Berlusconi từng mua lại AC Milan vào năm 1986 và nhanh chóng đưa đội bóng thành Milan trở lại vị thế là một trong những đội bóng hàng đầu ở châu Âu. Ông đã đầu tư tổng cộng khoảng 900 triệu euro trong khoảng thời gian đứng ở cương vị Chủ tịch CLB từ năm 1986 đến năm 2017 cho AC Milan. Đồng thời, Berlusconi là chủ tịch thành công và phục vụ lâu nhất trong lịch sử Rossoneri.

Hơn 30 năm thuộc quyền sở hữu của Berlusconi được coi là thời kỳ rực rỡ nhất trong lịch sử AC Milan. Ông Berlusconi từng gây sốc khi quyết định bỏ ra số tiền lớn để ký hợp đồng với bộ 3 siêu sao người Hà Lan, Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard. Ngoài ra, ông cũng thuê những HLV tên tuổi cho AC Milan như HLV Arrigo Sacchi, Fabio Capello, Carlo Ancelotti. Tất cả những điều này đã giúp đội bóng nước Ý thống trị cúp châu Âu vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Trong triều đại của ông, Milan giành 29 danh hiệu, nổi bật nhất là 5 danh hiệu UEFA Champions League.

Tạp chí Forbes từng xếp Berlusconi là người giàu thứ 188 trên thế giới với khối tài sản 6,2 tỷ USD. Từ thành công trong kinh doanh và danh tiếng khi làm bóng đá, ông lấn sân sang chính trị, thành lập đảng Forza Italia năm 1993 rồi trở thành một trong những chính trị gia nổi tiếng bậc nhất lịch sử đất nước.

Berlusconi từng ba lần giữ chức thủ tướng Italy trong giai đoạn 1994-1995, 2001-2006 và 2008-2011, với tổng thời gian 9 năm nắm quyền. Ông được bầu làm thủ tướng với những lời hứa hẹn về kinh tế, nhưng được đánh giá là không hoàn thành mục tiêu và phải rời nhiệm sở giữa lúc đất nước lâm vào khủng hoảng tài chính.

Năm 2012, Berlusconi bị buộc tội gian lận thuế và tham nhũng, không được tham gia chính trường và bị kết án tù giam. Từ năm 2016, sức khỏe của Berlusconi bắt đầu đi xuống, với ca phẫu thuật thay van tim. Hồi tháng 4 năm nay, ông được chẩn đoán ung thư bạch cầu và phải điều trị hóa chất.

Viên Minh (Tổng hợp)

Bài Liên Quan

Leave a Comment