ISW: Quân đội Ukraina tiếp tục phản công theo ít nhất ba hướng

Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, trụ sở tại Washington, hôm qua 14/06/2023, dựa trên một số nguồn tin của hai bên, cho biết quân đội Ukraina đang tiếp tục cuộc phản công theo ít nhất ba hướng.

Đăng ngày: 15/06/2023

\"\"
\"\"
Xe bọc thép của lực lượng Ukraina tại vùng Donetsk, Ukraina, ngày 12/06/2023. REUTERS – STRINGER

Trọng Thành

Cụ thể là chiến sự tiếp tục diễn ra dữ dội tại một số khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraina, cũng như tại khu vực xung quanh làng Makarivka, cũng thuộc tỉnh Donetsk. Đây là một trong những ngôi làng đầu tiên quân Ukraina giải phóng kể từ khi mở cuộc phản công, theo thông báo của chính quyền Ukraina hôm 12/06.

Hướng tiến công thứ ba của quân đội Ukraina là tại khu vực phía nam thị xã Orikhiv, tỉnh miền nam Zaporijjia. Ngày 11/06, vào lúc quân đội Ukraina mở mũi tiến công tại đây, thị xã Orikhiv, nằm ở hữu ngạn sông Dniepr, chỉ cách tiền tuyến khoảng 6 km.

Đại diện của bộ Tổng tham mưu Ukraina Oleksiï Gromov, trong một cuộc họp báo hôm nay, cho biết quân đội Ukraina đã giải phóng hơn 100 km² lãnh thổ trong một tuần phản công đầu tiên.

Trong khi đó, ở làng Malokaterynivka, cũng thuộc tỉnh Zaporijjia, cách không xa tiền tuyến, người dân phấn chấn hơn kể từ khi quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch phản công, theo phóng sự của thông tín viên Stéphane Siohan: 

‘‘Ở phía nam Zaporijia, nước của hồ chứa trên sông Dniepr rút dần, cư dân Malokaterynivka bắt đầu mất nước sạch. Đằng xa vẫn là tiếng đạn pháo vang rền, nhưng sau nhiều tháng hứng chịu bom đạn, lần này đến lượt quân đội Ukraina tấn công, họ tiến theo hướng ngược lại. Tuy nhiên, bà Svetlana, một người về hưu, cảm thấy không hoàn toàn an tâm.

Bà nói: ‘‘Chúng tôi không còn nước nữa. Thật là khổ. Chiến tranh thật đáng sợ. Hiện tại, kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, làng chúng tôi ít bị oanh kích hơn. Chúng tôi biết là binh sĩ của mình đang ở đó. Và họ đang giáng những đòn sấm sét vào quân Nga. Thật kinh hoàng! Nhưng lần này thì đạn từ đây bắn đi. Giờ đây, chúng tôi lo sợ bị họ trả thù’’.

Trong làng này, đã có gần 150 cư dân bị trúng bom đạn những tháng gần đây. Và cũng như những nơi khác, rất đông người ra trận chống quân chiếm đóng Nga, bà Tetiana xác nhận. Suốt ngày người phụ nữ này dính vào điện thoại. Bà nói:

‘‘Chúng tôi hy vọng quân đội Ukraina sẽ chiến thắng. Ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều cầu nguyện cho tổng tham mưu trưởng, tướng Zaloujniy. Tôi cầu nguyện và thường xuyên khóc. Con trai tôi đã ra chiến trường, nhiều người trong gia đình tôi cũng vậy. Chúng tôi cố gắng liên lạc với nhau, nhưng không phải lúc nào cũng được, bởi vì đôi khi không có mạng. Ngày nào tôi cũng gọi cho con tôi. Điều quan trọng nhất với tôi là được nghe con tôi trả lời qua điện thoại, có khi tôi gọi nó, nó ngắt điện nếu như không thể nói chuyện. Trong trường hợp này, đấy là dấu hiệu cho thấy là con tôi còn sống’’.

Trên mặt trận, lực lượng Ukraina đang tiến rất chậm, nhưng dân chúng hy vọng mùa hè này sẽ là thời điểm giải phóng’’.

Cũng về chiến sự, Ukraina cho biết đã bắn hạ một tên lửa và 20 drone của Nga trong đêm qua. Một số cơ sở công nghiệp tại Kryvyï Rig, thành phố quê hương của tổng thống Ukraina, một lần nữa bị trúng ba tên lửa, theo chính quyền địa phương. Về phần mình, Nga thông báo bắn hạ 9 drone tại bán đảo Crimée.

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế hôm qua, 14/06/2023, thông báo đã được phép đến thăm tổng cộng khoảng 1.500 tù binh của hai bên kể từ đầu chiến tranh. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế thường xuyên bị tổng thống Ukraina chỉ trích đã không thật sự nỗ lực tiếp cận các tù binh Ukraina bị Nga giam giữ. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment