Ả Rập Xê Út và Iran tiến thêm một bước trên con đường hòa giải

Hai nước đối địch nhau tại vùng Trung Cận Đông là Ả Rập Xê Út và Iran ngày hôm qua, 17/06/2023 lại tiếp tục tiến trình hòa giải với sự kiện lãnh đạo ngành ngoại giao Ả Rập Xê Út thực hiện chuyến thăm mang tính \”bước ngoặt\”, tới Cộng Hòa Hồi Giáo Iran sau 7 năm đoạn giao.

Đăng ngày: 18/06/2023

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian (bên phải), và đồng nhiệp Ả Rập Xê Út (bên trái), gặp mặt tại Tehran, Iran, ngày 16/07/2023. AP – Vahid Salemi

Trọng Nghĩa

Tại Teheran, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan đã hội đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian, tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực. Sau đó, ông đã gặp tổng thống Iran Ebrahim Raisi để chuyển lời mời lãnh đạo Iran “sớm đến thăm vương quốc Ả Rập Xê Út”. Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình :

\”Người đứng đầu ngành ngoại giao Ả-Rập Xê-Út đã gặp đồng nhiệm Iran cũng như Tổng thống Ebrahim Raissi để trao thư của Quốc vương Salamane mời lãnh đạo Iran đến thăm Ả Rập Xê-út. Tuy nhiên ngày giờ cụ thể chưa được công bố.

Riyad đã cắt đứt quan hệ với Tehran vào năm 2016 sau khi những người biểu tình Iran tấn công các cơ quan ngoại giao của Ả Rập Xê Út để phản đối việc hành quyết một giáo sĩ Shia có ảnh hưởng ở Ả Rập Xê Út.

Quá trình hòa giải của hai cường quốc đối địch khởi sự vào đầu tháng 3 vừa rồi, thông qua trung gian của Trung Quốc, đã khiến mọi người ngạc nhiên.

Từ mười năm nay, hai nước đã gián tiếp đối đầu nhau ở Syria, Yemen cũng như ở Liban và Irak. Ryad cũng tố cáo chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Teheran.

Sự thay đổi thái độ của Riyad đã giúp Iran thoát khỏi tình trạng bị cô lập trong khu vực. Đặc biệt là khi Ả Rập Xê Út cũng đã hòa giải với tổng thống Syria Bashar al Assad, đồng minh lớn của Teheran trong khu vực.

Tiến trình hòa giải này cũng đánh dấu thất bại của Mỹ và Israel vốn muốn duy trì sức ép trên Iran.\”

Hôm qua, có thêm một dấu hiệu khác đánh dấu các bước tiến trong tiến trình hòa giải Iran-Ả Rập Xê Út. Cụ thể, một chuyến bay khởi hành từ thủ đô Yemen đã bay đến Ả Rập Xê Út lần đầu tiên từ 7 năm nay. Từ năm 2016, sân bay quốc tế Sanaa bị liên quân do Ả Rập Xê Út Arabia dẫn đầu chống lại lực lượng Houthi (được Iran bảo trợ) đã bị phong tỏa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment