Nhà nước pháp quyền XHCN là… ‘công an trị’

June 23, 2023

\"\"
Nguyễn Phú Trọng và Tô Lâm

Ý kiến nói cho dù ngân sách thiếu trước, hụt sau nên phải liên tục cắt giảm phúc lợi công cộng, kể cả phúc lợi thiết yếu trong lĩnh vực giáo dục, y tế đối với các thành phần yếu thế trong xã hội, nhưng hệ thống chính trị vẫn đáp ứng nhiều đề nghị vô lối của ngành công an, chẳng hạn như phê duyệt kế hoạch thành lập trung đoàn Kỵ binh Cảnh sát cơ động.

Về Dự luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, 73,7% đại biểu Quốc hội khóa trước bác bỏ đề nghị của Bộ Công an, còn bây giờ, đa số đại biểu quốc hội “nhất trí”.

Vì sao Bộ Công an có thể “làm mưa, làm gió” dữ dội ở nghị trường nhiệm kỳ này? Dường như chỉ có một câu trả lời, đó là “công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực” theo kiểu như đã biết đang tạo điều kiện cho Bộ Công an “diễu võ, giương oai” mạnh hơn.

Có bao nhiêu ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban chấp hành đảng, đảng viên là lãnh đạo các tổ chức chính trị, các ngành và các địa phương đang khoác áo đại biểu quốc hội không dính… “chàm”, mà đã dính… “chàm” thì mấy ai dám làm phật lòng ông bộ trưởng Công an nói riêng và ngành công an nói chung?

\"\"
Tô Lâm đang nắm quyền sinh sát cán bộ và oai phong không kém tứ trụ

Tại nghị trường, Bộ Công an muốn giành việc quản lý đào tạo – sát hạch – cấp giấy phép lái xe từ tay Bộ Giao thông – Vận tải với lý do… tai nạn giao thông cao và… cần xử lý vấn nạn giấy phép lái xe giả.

Một chuyên gia làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu vận tải Việt Đức, Đại học Việt Đức còn nhấn mạnh: Chẳng có quốc gia nào nghĩ tới việc tách Luật giao thông đường bộ như Việt Nam. Đáng ngạc nhiên là cũng đại diện cho “ý chí, nguyện vọng của nhân dân” nhưng các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này hành xử khác hẳn các đại biểu nhiệm kỳ trước.

Tuy chỉ bảo vệ trật tự, trị an nhưng cách nay 5 năm, Bộ Công an được bật đèn xanh để có thể dùng công quỹ mua sắm, trang bị cho công an các huyện những loại vũ khí với khả năng hủy diệt cao như (mìn, bom, súng chống tăng), những phương tiện chiến tranh như trực thăng mà tại Việt Nam, các đơn vị quân đội ở cấp quân đoàn mới có thể có.

Cho dù ngân sách thiếu trước, hụt sau nên phải liên tục cắt giảm phúc lợi công cộng, kể cả phúc lợi thiết yếu trong lĩnh vực giáo dục, y tế đối với các thành phần yếu thế trong xã hội, nhưng hệ thống chính trị tại Việt Nam vẫn đáp ứng nhiều đề nghị vô lối của ngành công an, chẳng hạn như phê duyệt kế hoạch thành lập trung đoàn Kỵ binh Cảnh sát cơ động…

Cho dù hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam chỉ bận tâm một điều đó là duy trì đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN tại Việt Nam và không tiếc gì để bảo đảm “công an nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của đảng CSVN” nhằm xây dựng… “nhà nước pháp quyền XHCN”.

Nhưng thói đời, sau “chơi dao” là… “đứt tay”, có không ít dấu hiệu cho thấy, công an đang chi phối và khuynh loát cả hệ thống chính trị lẫn hệ thống công quyền.

Trân Văn/VOA 

Bài Liên Quan

Leave a Comment