Thượng đỉnh Bruxelles : Liên Âu cam kết giảm lệ thuộc vào Trung Quốc

Trong ngày họp thứ hai thượng đỉnh Liên Âu tại Bruxelles, các lãnh đạo của khối hôm qua 30/06/2023 cam kết là Liên Hiệp Châu Âu sẽ giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Đăng ngày: 01/07/2023

\"\"

Thùy Dương

Reuters nhắc lại là từ năm 2019, Liên Âu đã xem Trung Quốc vừa là đối tác vừa là đối thủ cạnh tranh của khối 27 nước. Thái độ thận trọng của Liên Hiệp Châu Âu đối với Bắc Kinh càng tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraina mà Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ mật thiết với Matxcơva.

Kết luận tại thượng đỉnh Bruxelles chỉ ra rằng Liên Âu sẽ giảm những sự lệ thuộc được xem là quan trọng, giảm thiểu các nguy cơ và đa dạng hóa các đối tác nếu cần. Các lãnh đạo châu Âu đã nỗ lực thể hiện sự đoàn kết, bất chấp khác biệt về quan điểm, đặc biệt giữa một bên là Pháp – Đức, hai nước có những lợi ích thương mại quan trọng với Trung Quốc, và bên kia là Litva, đang phải chịu các đòn trừng phạt kinh tế của Bắc Kinh liên quan tới hồ sơ Đài Loan.

Sau thượng đỉnh, thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu là Liên Âu « phải tránh sự lệ thuộc trong các lĩnh vực chiến lược », « sẽ cần một vài năm » để các công ty đa dạng hóa đối tác, nhưng Liên Âu – Trung Quốc sẽ vẫn duy trì « một quan hệ hợp tác kinh tế », « rất cần thiết về chính sách chống biến đổi khí hậu và an ninh lương thực ». Về phần mình, thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, tuyên bố : « Tôi là một người theo đường lối tự do, nên tôi ủng hộ việc mở cửa thị trường, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải nhìn nhận những gì đang xảy ra khi có mối liên hệ với các đối tác không chia sẻ cùng các giá trị với chúng ta ».

Một lần nữa, Liên Âu kêu gọi Trung Quốc gây áp lực để Nga chấm dứt cuộc chiến xâm lược Ukraina. Đồng thời, Bruxelles bày tỏ quan ngại về việc căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment