Trung Quốc kêu gọi Mỹ thu hẹp bất đồng trước chuyến công du của bộ trưởng Tài Chính Yellen

Bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen công du Trung Quốc bốn ngày, từ 06 đến 09/07/2023. Hôm qua, 04/07, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tạ Phong (Xie Feng) kêu gọi hai bên thu hẹp bất đồng.

Đăng ngày: 05/07/2023

\"Bộ
Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen phát biểu về quan hệ kinh tế Mỹ-Trung, tại trường Đại Học John Hopkins, Washington, Hoa Kỳ, ngày 20/04/2023. REUTERS – SARAH SILBIGER

Trọng Thành

Theo đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, đại sứ Trung Quốc Tạ Phong trong cuộc gặp bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen, ngày 04/07, đã đề nghị hai bên ‘‘có các biện pháp cần thiết để loại bỏ các trở ngại và xử lý những khác biệt nhằm tăng cường đối thoại và hợp tác’’. Thông báo của bộ Tài Chính Mỹ cũng nhấn mạnh cuộc gặp đã diễn ra ‘‘thẳng thắn và mang tính xây dựng’’. Theo bộ trưởng Yellen, cuộc gặp này nằm trong ‘‘các nỗ lực liên tục nhằm duy trì các kênh giao tiếp mở và quản lý có trách nhiệm các quan hệ song phương’’. 

Trên thực tế, Washington không đặt nhiều kỳ vọng. AFP cho hay, đầu tuần này một giới chức bộ Tài Chính Mỹ cho biết, ‘‘chúng tôi không trông đợi một đột phá nào đáng kể với chuyến công du này’’. Quan hệ Mỹ – Trung đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt do thế đối đầu gia tăng trong lĩnh vực công nghệ cao. Hôm thứ Hai, 02/07 vừa qua, Bắc Kinh quyết định hạn chế xuất khẩu hai kim loại hiếm chủ chốt, germanium và gallium, rất cần trong lĩnh vực bán dẫn, công nghệ quân sự, trong lúc Mỹ và đồng minh áp đặt nhiều hạn chế đối với việc xuất khẩu sang Trung Quốc các linh kiện bán dẫn tân tiến nhất.

Kim loại hiếm: Trung Quốc đe dọa sẽ siết chặt hơn nữa

Trung Quốc cũng sẵn sàng cứng rắn hơn nữa. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên báo Trung Quốc China Daily hôm nay 05/07, một cố vấn thương mại Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng đã cảnh báo là Bắc Kinh sẽ gia tăng các biện pháp siết chặt xuất khẩu kim loại hiếm. 

Theo cựu thứ trưởng bộ Thương Mại Ngụy Kiến Quốc (Wei Jiangguo), các biện pháp đưa ra hôm 02/07 chỉ là một “đòn nặng ký được cân nhắc kỹ lưỡng” và đây “chỉ là điểm khởi đầu”. Ông Ngụy Kiến Quốc hiện là phó chủ tịch Trung Tâm Trao Đổi Kinh Tế Quốc Tế Trung Quốc (China Center for International Economic Exchanges), một viện tư vấn được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment