Bốn người bị bắt ở Hong Kong sau khi treo tiền thưởng truy tìm các nhà hoạt động ở nước ngoài

Joel Guinto

BBC News

\"Nhà
Chụp lại hình ảnh,Nhà hoạt động chính trị Ivan Lam xuất hiện trong ảnh với cảnh sát hôm thứ Tư.

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ bốn người đàn ông mà họ cáo buộc hỗ trợ cho những người sống ở nước ngoài \”gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia\”.

Các vụ bắt giữ diễn ra hai ngày sau khi Hong Kong treo phần thưởng với tám nhà hoạt động dân chủ sống ở nước ngoài.

Các khoản tiền thưởng đã gây ra sự phản đối kịch liệt ở nước ngoài và được lập ra theo luật an ninh quốc gia sâu rộng do Bắc Kinh áp đặt.

Bốn người bị bắt bao gồm Ivan Lam, cựu chủ tịch của đảng chính trị đã bị giải thể Demosisto, truyền thông địa phương cho biết.

Demosisto được đồng sáng lập bởi nhà hoạt động Nathan Law, hiện đang sống ở Vương quốc Anh và là một trong những mục tiêu của khoản tiền thưởng đưa ra vào tuần này.

Đầu tuần này, ông Law nói với BBC rằng tính mạng của ông ngay lập tức trở nên nguy hiểm hơn.

Tám đối tượng của khoản tiền thưởng trị giá 1 triệu đô la Hong Kong (127.637 USD) cư trú tại Anh, Mỹ và Úc, những quốc gia không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Hong Kong là một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Dưới chính sách \”một quốc gia, hai chế độ\” của Bắc Kinh, người dân Hong Kong được hưởng nhiều quyền tự do hơn so với những người sống ở đại lục.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2019 đã mở đường cho luật an ninh quốc gia có hiệu lực vào tháng Sáu năm 2020. Kể từ đó, cảnh sát đã bắt giữ 260 người vì vi phạm luật này.

Bốn người đàn ông bị bắt vào tối thứ Tư bị buộc tội \”âm mưu thông đồng với nước ngoài hoặc với các phần tự bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia\” và \”âm mưu thực hiện các hành vi với ý định nổi loạn\”.

Hành vi phạm tội của họ có thể bị phạt tù chung thân theo luật an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày thứ Tư, cảnh sát đã thu giữ các biểu ngữ và cờ của ứng dụng mua sắm trực tuyến Mee, ứng dụng này đóng vai trò hướng dẫn cho người Hong Kong về các nhà hàng, cửa hàng và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ phong trào dân chủ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment