Mỹ ngăn Iran bắt tàu dầu ở vịnh Oman

July 6, 2023

\"\"
Tàu khu trục USS McFaul

Hải quân Mỹ nói rằng các lực lượng Iran đã quấy rối hoặc bắt giữ gần 20 tàu hàng nước ngoài trong hai năm qua.

Hải quân Mỹ tuyên bố tàu khu trục USS McFaul được triển khai để ngăn Iran bắt hai tàu dầu thương mại trên vịnh Oman.

“Lực lượng Mỹ đã hai lần ngăn cản hải quân Iran bắt tàu dầu thương mại, sau khi họ nổ súng về phía một tàu dầu ở ngoài khơi Oman. Cả hai sự việc đều diễn ra trên vùng biển quốc tế”, hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết hôm 5/7.

Vụ đầu tiên diễn ra lúc 21h ngày 5/7, khi tàu chiến Iran tiếp cận tàu dầu TRF Moss treo cờ Quần đảo Marshall. “Tàu hải quân Iran rời khu vực sau khi khu trục hạm USS McFaul triển khai đến hiện trường. Nhiều phương tiện trinh sát cũng hiện diện ở khu vực, trong đó có máy bay tuần thám biển”, thông cáo viết.

Sự việc thứ nhì xảy ra sau đó khoảng 3 giờ, khi tàu dầu M/T Richmond Voyager treo cờ Bahamas phát tín hiệu cấp cứu trong lúc di chuyển cách bờ biển Oman khoảng 32 km.

“Một tàu khác của hải quân Iran tiếp cận Richmond Voyager ở khoảng cách 1,5 km và yêu cầu tàu dầu dừng lại. Binh sĩ Iran đã bắn nhiều loạt đạn từ súng bộ binh, nhưng không gây thương vong hay thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, một số viên đạn đã trúng thân tàu, gần nơi sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Tàu hải quân Iran rời khu vực khi USS McFaul xuất hiện”, hải quân Mỹ cho hay.

Hải quân Mỹ nói rằng các lực lượng Iran đã quấy rối hoặc bắt giữ gần 20 tàu hàng nước ngoài trong hai năm qua. Vụ gần đây nhất xảy ra cách đây một tháng, khi Tehran bắt hai tàu dầu chỉ trong vòng một tuần. “Đây là mối đe dọa rõ ràng với an ninh hàng hải khu vực và kinh tế toàn cầu”, thông cáo của hải quân Mỹ có đoạn.

Quan hệ giữa Tehran và Washington trở nên căng thẳng kể từ năm 2018, khi tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới, trong đó Tehran chấp nhận hạn chế làm giàu uranium để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment