San Jose sắp có tượng đài ‘Thank You America’

July 5, 2023

\"\"
Bản mẫu của tượng đài ‘Thank You America’

Tượng “Thank You America” mang tinh thần thực sự của những quân nhân đích thực. Họ không lộ vẻ thích thú vì sắp được bắn giết quân thù mà có nét mặt chấp nhận thi hành nhiệm vụ được cấp trên giao phó dù mệt mỏi.

Điêu khắc gia Nguyễn Tuấn, tác giả Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster, Nam California, sắp hoàn tất một tác phẩm mang tên “Thank You America” và theo dự trù tượng đài này sẽ được an vị tại công viên Heritage Park, San Jose (Bắc California), thành phố có khoảng 180.000 cư dân gốc Việt.

Điêu khắc gia Nguyễn Tuấn nói: “Đầu năm ngoái, đại diện ‘Public Art’ (Ban Nghệ Thuật Công Cộng) của thành phố San Jose liên lạc và yêu cầu tôi sáng tác lại một bức tượng để họ cho trưng bày tại San Jose. Điều kiện của họ là bức tượng này tương tự như Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.”

Là một nghệ sĩ chân chính, ông Tuấn không muốn làm một bản sao của Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ mà muốn sáng tác lại một bức tượng khác, nhưng vẫn có hai quân nhân, một Việt, một Mỹ đứng bên nhau, theo yêu cầu.

\"\"
Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở thành phố Westminster, Nam California

Ông nói: “Nhìn thoáng, người ta có thể nghĩ đây là một phiên bản của Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ nhưng, thật sự, tôi đã sửa đổi lại toàn bộ linh hồn của hai bức tượng.”

“Tượng ở Westminster, hai quân nhân này có hai tư tưởng khác nhau. Quân nhân Mỹ đã hoàn tất công tác quân sự và chuẩn bị hạ súng để về nước trong lúc quân nhân Việt Nam Cộng Hòa vẫn trong tư thế sẵn sàng xông ra trận.” Ông Tuấn giải thích.

“Trái lại, tượng ở San Jose, hai quân nhân Việt Mỹ này cùng trong tư thế chuẩn bị ra trận. Cả hai cùng đang đứng trước cuộc chiến tranh dai dẳng và khốc liệt sẽ cướp đi bao nhiêu mạng sống của những người lính trẻ,” ông Tuấn tiếp. “Vũ khí, đạn dược của họ còn đầy đủ cho cuộc chiến sắp tới.”

Tượng “Thank You America” mang tinh thần thực sự của những quân nhân đích thực. Họ không lộ vẻ thích thú vì sắp được bắn giết quân thù mà có nét mặt chấp nhận thi hành nhiệm vụ được cấp trên giao phó dù mệt mỏi.

“Tôi biết, nhiều người muốn có những bức tượng mô tả những người lính hăng hái cầm súng lao vào cuộc chiến nhưng, theo tôi, những bức tượng như vậy chỉ cần thiết để cổ võ chiến tranh hay bảo vệ đất nước trong lúc cuộc chiến đang tiếp diễn,” ông Tuấn chia sẻ. “Còn bây giờ, chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt.”

Ông Tuấn tiếp: “Sau khi nói chuyện với tôi hồi đầu năm ngoái, đúng một năm, sau nhiều cuộc hội họp, bàn luận, tính toán, Tháng Giêng năm nay, họ gọi báo tin cho tôi là bắt đầu được rồi.”

“Thật khó mà tưởng tượng được 20 năm sau khi hoàn tất Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster, lại có nơi khác muốn tôi thực hiện một tượng đài khác cũng về chiến sĩ Việt Mỹ,” ông Tuấn cười. “Nhưng như vậy cũng hay. Tôi có dịp triển khai ý tưởng mới.”

Có kinh nghiệm và ý tưởng rồi, ông Tuấn bắt đầu thực hiện bức tượng “Thank You Amrica.”

Sáu tháng sau khi được “bật đèn xanh,” điêu khắc gia này hoàn thành giai đoạn một vào cuối Tháng Sáu, 2023.

Ông nói: “Tôi làm xong bản mẫu của bức tượng cao hơn 10 ft. Đây mới là một phần ba công việc thôi.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment