Châu Văn Khảm được Việt Nam thả, đã về đến Úc

July 11, 2023

\"\"
Ông Châu Văn Khảm (thứ nhì, trái qua)

Ông Châu Văn Khảm, thành viên đảng Việt Tân, bị bắt hồi 2019 sau khi gặp một nhà hoạt động xã hội dân sự tại Sài Gòn.

Ông Châu Văn Khảm, 73 tuổi, công dân Úc và là thành viên đảng Việt Tân, từng bị bắt tại Sài Gòn hồi năm 2019, vừa được trả tự do, đã về tới Úc.

Tin này do Văn Phòng Luật DPN Company có trụ sở tại New South Wales, Úc, gởi thông báo ra hôm 11 Tháng Bảy, cho biết.

“Thay mặt ông Châu Văn Khảm, vợ ông, và hai người con, chúng tôi xin cảm ơn chính phủ Úc quan tâm và ủng hộ ông trong lúc ông bị giam cầm, đặc biệt những cố gắng của các cơ quan chính phủ trong việc bảo đảm cho ông được tự do và trở về Úc với gia đình ông hôm nay,” thông cáo báo chí của DPN Company viết. “Chúng tôi cũng xin cảm ơn nhân viên pháp lý ở Úc và ngoại quốc đã bỏ thời gian và kinh nghiệm quý báu trợ giúp ông Khảm miễn phí.”

DPN Company cũng cảm ơn các tổ chức và cá nhân tại Úc và khắp nơi trên thế giới bỏ thời gian vận động cho ông Khảm được tự do.

“Có quá nhiều điều để nói và nếu không có những điều này thì không có kết quả như ngày hôm nay,” DPN Company viết thêm. “Chúng tôi xin chia sẻ tin vui là ông Châu Văn Khảm khỏe mạnh và đã trở về với gia đình hôm nay. Chúng tôi cũng cảm ơn tất cả lời chúc tốt lành của mọi người đến gia đình, tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu mọi người tôn trọng quyền riêng tư của gia đình ông Khảm.”

Ông Khảm bị bắt hôm 15 Tháng Giêng, 2019, sau khi gặp một nhà hoạt động xã hội dân sự tại Sài Gòn.

Sau đó, ông bị điều tra với cáo buộc chống lại nhà nước CSVN. Ông cũng bị từ chối tiếp xúc luật sư. Con trai ông cho biết tin ông Khảm bị giam khiến gia đình đau buồn nhưng vẫn còn an ủi rằng ít nhất ông không mất tích. Gia đình ông Khảm nghi ngờ ông nằm trong danh sách bị theo dõi của CSVN về các hoạt động dân chủ.

Trong một cuộc họp báo sau đó, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, xác nhận rằng ông Châu Văn Khảm “hiện đang bị giam giữ và bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam,” nhưng từ chối xác định cụ thể tội danh mà ông này bị cáo buộc.

Ngày 11 Tháng Mười Một, 2019, ông bị Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn xử 12 năm tù.

Ông Khảm là cựu sĩ quan Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa, là thuyền nhân đến Úc tị nạn năm 1982.

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment