ASEAN và Trung Quốc đồng ý hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông vào năm 2026

2023.07.13

\"ASEAN

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc gặp với các ngoại trưởng ASEAN ở Jakarta, Indonesia hôm 13/7/2023

 Reuters

ASEAN và Trung Quốc hôm 13/7 thống nhất sẽ cố gắng hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC) vào mùa thu năm 2026 sau nhiều năm trì hoãn. Hãng tin AP loan tin này, dẫn nguồn tin giấu tên cho biết vào cùng ngày.

Hai bên đạt được sự đồng thuận này trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng các nước thuộc ASEAN và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị tại Jakarta, Indonesia.

Trung Quốc, Đài Loan và các nước thuộc ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Việt Nam, Philippines đã nhiều năm nay có những tranh chấp về chủ quyền ở khu vực Biển Đông, tuyến đường biển thương mại quan trọng của quốc tế.

Hai bên vào năm 2002 đã đạt được Tuyền bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) với mong muốn sẽ sớm đạt được một COC nhưng đến giờ vẫn chưa thành công vì còn những bất đồng về các quy định trong COC.

Hãng tin AP cho biết, căn cứ vào một bản hướng dẫn mà hãng tin này có được, một nhóm làm việc chung giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ nỗ lực hoàn tất việc đàm phán một COC hiệu quả và thực chất, tuân thủ luật quốc tế và Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc 1982 (UNCLOS) trong thời gian ba năm hoặc sớm hơn.

Bản hướng dẫn này cũng kêu gọi hai bên có thêm các cuộc gặp và bắt đầu đàm phán những vấn đề khó khăn nhất, bao gồm cả việc liệu COC có tính ràng buộc về pháp lý hay không, phạm vi địa lý thế nào.

Bài Liên Quan

Leave a Comment